“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 17:43

Bài 2: Học Bác làm nhiều việc nghĩa

>> Bài cuối:  Lan tỏa mạnh lời dặn của Bác

Thực hiện lời dặn của Bác: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh…”, từ các cấp ủy đảng, chính quyền cho đến cán bộ, đảng viên trong tỉnh luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên, lên trước, việc gì có lợi cho dân đều kiên quyết làm, làm cho bằng tốt. Sự lan tỏa từ lời dặn của Bác đã và đang được tỉnh vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, mang lại áo ấm, cơm no và hạnh phúc cho nhân dân. 

      

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương trực tiếp gặp gỡ, động viên bà Huỳnh Thị Cam (phường 3, TP. Bạc Liêu) trong một buổi tiếp công dân định kỳ do tỉnh tổ chức. Ảnh: T.Đ 

KHÔNG LÀM TỔN HẠI ĐẾN DÂN

Trong thực hành ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền khi giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân phải đặt mình vào vị trí của người dân bị ảnh hưởng quyền lợi để thấu hiểu; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Việc nào chính quyền sai thì phải nhận thiếu sót trước dân, phải cầu thị lắng nghe ý kiến của công dân trong giải quyết vụ việc; tuyệt đối không được kỳ thị với người đi khiếu nại, tố cáo.

Nói chuyện với lãnh đạo các ngành hữu quan tại các kỳ tiếp công dân do tỉnh tổ chức, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, muốn thật sự tôn trọng nhân dân thì phải hiểu dân, và đặc biệt không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp, không xúc phạm nhân dân. Những vụ việc đã thống nhất biện pháp giải quyết thì phải khẩn trương thực hiện đến cùng; không được ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm. Và sắp tới đây, nếu ngành nào, địa phương hoặc đơn vị nào có sự đùn đẩy, không giải quyết hoặc giải quyết chậm trễ vụ việc do dân yêu cầu thì sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, bố trí tái định cư, ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cán bộ phụ trách kê khai tài sản bị ảnh hưởng không được sơ sài, qua loa và đặc biệt không được ép dân. Vụ việc nào có tình, có lý, có thể vận dụng pháp luật để có lợi cho dân nhất thì chúng ta phải đưa vào phương án ngay để giải quyết cho dân. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành không được “đốt cháy” giai đoạn trong quá trình giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân liên quan đến bồi thường, giải tỏa, và tuyệt đối không được bỏ qua giai đoạn đối thoại với dân. Mọi chủ trương giải phóng mặt bằng đều phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân thì mới thành công trong triển khai các dự án lớn làm động lực cho phát triển.  

Một góc TP. Bạc Liêu hôm nay. Ảnh: P.T.C

CÙNG NHÂN DÂN ĐƯA TỈNH PHÁT TRIỂN

Thực hiện lời căn dặn của Bác, thời gian qua, Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Đa phần người dân trong tỉnh đã không còn sống cảnh nghèo nàn, lạc hậu, chính trị ổn định, kinh tế Bạc Liêu phát triển vượt bậc, quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, vị thế của tỉnh trong khu vực ĐBSCL ngày càng nâng cao. Có được thành tựu to lớn đó là do đại đa số cán bộ, đảng viên luôn gần gũi, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và hết lòng, hết dạ phục vụ lợi ích của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ở các ngành then chốt của tỉnh đầu năm mới 2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phấn khởi cho rằng, mong ước trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước bao nhiệm kỳ qua của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sắp trở thành hiện thực. Người đứng đầu chính quyền tỉnh bày tỏ sự hài lòng khi tỉnh nhà đang phát huy tốt truyền thống đại đoàn kết, năng động, sáng tạo và chung sức, chung lòng. Nhờ đó mà toàn Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng và tạo nên tiền đề, động lực trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Năm 2019 khép lại với nhiều thành tựu đáng tự hào, đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Trung ương đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bạc Liêu tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước và thu hút nhiều dự án động lực có quy mô lớn nhất khu vực ĐBSCL và cả nước. Điển hình như Dự án Nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu, đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện lực VII Quốc gia đối với toàn bộ công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD. Đây là bước tiến quan trọng góp phần cho Bạc Liêu tăng trưởng nhanh trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng, đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó xuất phát từ khát vọng to lớn và quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà mà vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát của Tỉnh ủy là nhân tố mang tính quyết định. Bên cạnh đó, Bạc Liêu đã xác định đúng tiềm năng, thế mạnh và phát huy đúng thời điểm tạo nên thời cơ trong phát triển của tỉnh; lựa chọn hợp lý về thứ tự ưu tiên các nguồn lực cần tập trung vào đúng mục tiêu, tạo sự mạch lạc, đồng bộ và có tính hiệu quả tốt hơn. Qua đó, phát huy được yếu tố thời cơ trong phát triển của tỉnh, cũng như phát huy được sức mạnh, trí tuệ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh các đột phá chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục triển khai có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án kinh tế động lực, nhất là Dự án Nhà máy Điện khí LNG, các dự án điện gió, các nhà máy chế biến nông, thủy sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi trồng, sản xuất ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm phát triển chuỗi giá trị ngành tôm; đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả 2 vùng sản xuất phía Nam và phía Bắc Quốc lộ 1A; thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển tôm, lúa, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ dân tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Trong lộ trình bứt phá, Bạc Liêu còn có khát vọng lớn hơn và táo bạo hơn là quyết tâm xây dựng tỉnh nhà trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bán đảo Cà Mau trong tương lai gần. 

Nhớ về Bác Hồ muôn vàn kính yêu, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Người, Bạc Liêu nguyện làm theo lời Người căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, tiếp tục dấy lên phong trào thi đua với quyết tâm tạo nên một sức bật mới cho Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.