VIETTEL - Doanh nghiệp tiên phong trong việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP

Thứ Hai, 16/04/2018 | 16:50

Nghị định 49/2017/NĐ-CP ban hành ngày 24/4/2017 được xem là công cụ pháp lý chặt chẽ để quản lý thông tin người dùng di động. Nghị định ra đời cố gắng khắc phục kẽ hở pháp lý, đưa ra các biện pháp triển khai hiệu quả khả thi, hỗ trợ cả người sử dụng, doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan quản lý nhà nước. Sau một năm ban hành, đến nay Nghị định 49 đã sắp bắt đầu tác động trực tiếp đến hoạt động của thuê bao di động, cụ thể: trước ngày 24/4/2018, toàn bộ thuê bao di động phải đảm bảo thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ.

Để chuẩn bị cho việc này, kể từ khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực, các cấp chính quyền, cơ quan chủ quản Sở Thông tin và truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã triển khai rất nhiều hoạt động để thực thi như: rà soát, kiểm tra đối với từng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền; tập huấn cho các đơn vị… Riêng tại Viettel Bạc Liêu, một trong những doanh nghiệp tiên phong thì ngoài việc tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công nhân viên, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền về nội dung, hình thức xử phạt, lộ trình thời gian thực hiện Nghị định 49; truyền thông cho khách hàng qua tin nhắn, thông báo gửi đến tận nhà, hệ thống Cửa hàng, WebPortal, Fanpage… Doanh nghiệp còn ưu tiên cải tổ, xây dựng lại hệ thống quản lý, cập nhật thông tin, hệ thống kết nối, các phương án đăng ký, các hình thức kiểm soát thông tin thuê bao, ứng dụng hóa công nghệ thông tin để làm sao có thể thực hiện đúng nhất tinh thần của Nghị định và thuận tiện nhất cho khách hàng.

Những ngày qua, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình, Viettel đã mở thêm rất nhiều hình thức để khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin (Cửa hàng/Đại lý/Điểm giao dịch; tổ chức các điểm lưu động; Selfcare qua ứng dụng My Viettel). Thậm chí  Viettel còn chủ động gọi điện cho khách hàng và cử nhân viên phục vụ tận nhà nếu như khách hàng có nhu cầu. Tất cả thông tin mà khách hàng chuẩn hóa lần đầu đều được doanh nghiệp thực hiện miễn phí. Tuy nhiên, qua trao đổi với Viettel Bạc Liêu, được biết hiện nay số lượng khách hàng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện chuẩn hóa thông tin vẫn chưa đạt như kỳ vọng mặc dù doanh nghiệp đã chủ động làm mọi cách để truyền thông, tiếp xúc thực hiện cho khách hàng. Rào cản lớn nhất đó chính là ý thức của người sử dụng dịch vụ trong việc tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo thống kê của Bộ Công an, giữa năm 2016 có hơn 75% thông tin di động đăng ký sai, có nghĩa là có hơn 80 triệu thông tin thuê bao sai. Căn cứ vào con số này, cơ quan quản lý nhà nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an ninh mạng và trật tự xã hội. Trong bối cảnh yêu cầu có được cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, thì việc chuẩn hóa thông tin cần lắm sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân Bạc Liêu.

Phương Thảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.