Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh: Nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ Hai, 14/01/2019 | 17:06

Năm 2018, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đảm bảo tính thống nhất, thể hiện sự vững mạnh đủ sức lãnh đạo, quản lý và vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho đồng chí Lê Tấn Cận. Ảnh: H.L

XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VỮNG MẠNH

Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh với việc củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, sự quản lý, điều hành của UBND, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước là yếu tố quan trọng đảm bảo để kinh tế - xã hội địa phương phát triển, giữ vững quốc phòng - an ninh. Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; kịp thời cụ thể hóa, triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Các cấp ủy đảng đã có nhiều biện pháp tăng cường nắm tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội. Đặc biệt, các cấp ủy từng bước nâng cao về chất lượng việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đầu năm 2018, các tập thể, cá nhân đều xây dựng kế hoạch, bản đăng ký học tập và làm theo Bác. Duy trì hoạt động chào cờ hàng tháng và định kỳ 3 tháng/lần tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Học tập và làm theo Bác cấp tỉnh tại Quảng trường Hùng Vương. Cụ thể, tính đến nay đã tuyên dương 46 tập thể, 49 cá nhân.

Nhìn chung, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cơ bản ổn định, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền. Từ đó đã góp phần thực hiện các mục tiêu năm 2018 cơ bản đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Cụ thể, có 19/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay (8,36%).

ĐỘT PHÁ TỪ CÔNG TÁC CÁN BỘ

Bên cạnh xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, BCH Đảng bộ tỉnh cũng đã chọn khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Trước tiên là thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã cử 396 cán bộ đi học sau đại học (trong đó có 15 tiến sĩ), 38 cán bộ đưa đi đào tạo ở nước ngoài; thu hút 61 người có trình độ cao về công tác tại tỉnh. Đồng thời, việc bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ luôn bảo đảm đúng người, đúng việc, phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn. Đặc biệt, thực hiện chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh đã bổ sung 5 Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, 1 Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) và 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Quyết định phân công 3 đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; điều động bổ nhiệm lại 74 cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; đã luân chuyển 35 đồng chí, phê duyệt kế hoạch luân chuyển 69 cán bộ cấp tỉnh trong diện quy hoạch nhằm chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.