Xây dựng Hồng Dân thành huyện nông thôn mới nâng cao

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 16:55

Năm 2000, huyện Hồng Dân được chia tách để thành lập 2 huyện Hồng Dân và Phước Long. Sau 20 năm điều chỉnh địa giới hành chính, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hồng Dân đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực. Xung quanh vấn đề này, đồng chí Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết:

Đồng chí Phan Thanh Duy - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân.

Vào năm 2000, khi Hồng Dân điều chỉnh địa giới hành chính, hầu hết các xã đều thuộc diện khó khăn. Sản xuất chủ yếu là độc canh cây lúa, hiệu quả thấp. Giao thông đường bộ nhỏ, hẹp, chỉ đi được xe hai bánh vào mùa khô. Đảng bộ huyện lúc này có 765 đảng viên, đội ngũ cán bộ thiếu, trình độ thấp, cơ sở vật chất phục vụ công vụ, ăn nghỉ cho cán bộ còn thiếu thốn.

Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ, Ban Thường vụ (BTV) và Thường trực Huyện ủy; sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của từng đảng viên, từng cơ quan trong hệ thống chính trị huyện, đặc biệt là cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, đến nay Hồng Dân đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đời sống Nhân dân hai vùng mặn - ngọt đổi thay từng ngày. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa lan tỏa đến từng người dân. Tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), riêng xã Ninh Thạnh Lợi A đạt NTM nâng cao, thị trấn Ngan Dừa đạt chuẩn văn minh đô thị.

PV: Những quyết sách nào đã giúp huyện Hồng Dân bứt phá trong chặng đường vừa qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Phan Thanh Duy: Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, BCH Đảng bộ huyện các nhiệm kỳ đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước. Ðặc biệt, từ Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đến nay, Huyện ủy Hồng Dân đã đề ra hàng chục chỉ thị, nghị quyết và nhiều chương trình, kế hoạch về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng. Huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng NTM; hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án tăng lên; một số dự án hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu được triển khai và đạt hiệu quả lớn.

Trong 26 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, có 23 chỉ tiêu đạt và vượt, nhiều chỉ tiêu vượt và hoàn thành khá sớm. Nếu như từ Nghị quyết 02, đời sống Nhân dân được nâng cao rất nhiều, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản đạt trên 4.000 tỷ đồng, các vùng sản xuất chuyên canh dần được hình thành thì với việc thực hiện thành công Nghị quyết 03, Hồng Dân cũng đã phát triển giao thông theo thế liên hoàn, khắc phục tình trạng huyện vùng sâu, vùng xa vốn là lịch sử để lại từ ngày chia tách. Hàng loạt tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp cũng dần hiện hữu trên khắp địa bàn.

Riêng với Nghị quyết 04, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được chuẩn hóa, trẻ hóa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các quy định về nêu gương đã tạo được nhiều chuyển biến quan trọng, giúp địa phương bứt phá ở chặng đường đã qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam và lãnh đạo huyện Hồng Dân dự lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: H.T

PV: Xin đồng chí cho biết, Đảng bộ huyện đặt ra mục tiêu, hướng chỉ đạo nào để đưa Hồng Dân tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới?

Đồng chí Phan Thanh Duy: Ngay sau Đại hội XIII, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã sớm bắt tay vào thực hiện Nghị quyết, cụ thể hóa 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm. Huyện đã và đang tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, hiệu quả; xây dựng Hồng Dân trở thành một trong những vùng trọng điểm sản xuất, chế biến gạo xuất khẩu của tỉnh. Đội ngũ cán bộ huyện được bồi dưỡng có trình độ, năng lực, bản lĩnh ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nông nghiệp, nông thôn được gắn liền với xây dựng NTM. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao; thị trấn Ngan Dừa xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện; xã Ninh Quới A, Vĩnh Lộc A đạt tiêu chí đô thị loại V...

Tiềm năng và vận hội để Hồng Dân phát triển đi lên là rất to lớn, song, bên cạnh đó huyện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Với tinh thần đoàn kết một lòng, kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, của các thế hệ đi trước, Đảng bộ, quân và dân trong huyện quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi rào cản, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, đưa Hồng Dân trở thành huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THANH HẢI (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.