Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Thứ Sáu, 17/11/2017 | 17:02

Thực hiện tốt vai trò của mình, các cấp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) trong tỉnh luôn tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị,  chung tay phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Quảng Trọng Ninh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao biểu trưng tặng nhà đại đoàn kết cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.T

Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh luôn phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân; triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Các cuộc vận động, các phong trào như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư; Ngày Vì người nghèo; Xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… đã góp phần quan trọng củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những năm qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh đã cùng chính quyền chăm lo đời sống cho mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào: Xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây nhà nhân ái, cất nhà tình thương, thực hiện các chính sách cho đồng bào tôn giáo, dân tộc… Đặc biệt, với vai trò đoàn kết, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp Ủy ban MTTQVN trong hệ thống, các thành viên. Từ đó mỗi Hội, đoàn thể xác định nhiệm vụ trọng tâm, đặc thù của mình trong việc triển khai thực hiện.

Điển hình như xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Để củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp với chính quyền và các Hội, đoàn thể cùng cấp thực hiện nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhất là đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo. Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong lao động, sản xuất, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Tiêu biểu như mô hình nuôi dê thương phẩm, trồng măng tây xanh của Hội Nông dân xã, mô hình Tổ dịch vụ việc làm của Hội LHPN xã… Các mô hình trên đã góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm và giảm nghèo cho người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN xã Vĩnh Trạch Đông còn phối hợp với Công an xã, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã củng cố, kiện toàn 7 tổ tự quản, trong đó có 3 tổ tự quản trong nuôi trồng thủy sản; 4 tổ an ninh nhân dân (gồm 98 thành viên); đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn. Theo đó, năm 2017, toàn xã có 2.998/3.165 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa (đạt 94,72%).

Có thể nói, các cấp Ủy ban MTTQVN trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện chức năng gắn kết, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương. Điều này được minh chứng thông qua các cuộc vận động lớn, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.