Ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri bức xúc với các dự án treo

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:47

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 51 điểm với 3.000 cử tri của 7 huyện, thị xã, thành phố tham dự. Tại các buổi tiếp xúc, đã có 112 ý kiến cử tri đóng góp, kiến nghị. Bên cạnh sự đồng tình với những kết quả đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm, cử tri trong tỉnh cũng phản ánh, kiến nghị nhiều nội dung trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp từ cơ sở đến Trung ương…

Cử tri doanh nghiệp đối thoại với đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh về việc nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh.

Cử tri huyện Đông Hải có ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh về thủ tục hành chính ở  lĩnh vực đất đai. Ảnh: T.T

Cử tri kiến nghị nhiều về vấn đề nông nghiệp, nông thôn

Các cử tri ở TP. Bạc Liêu, huyện Đông Hải và huyện Phước Long đồng kiến nghị tỉnh có giải pháp bình ổn giá nguyên liệu đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản, vì hiện nay giá vật tư tăng quá nhanh, trong khi giá tôm giảm, người nuôi tôm bị thiệt hại; xem xét quy hoạch vùng nuôi tôm cho phù hợp với thực trạng hạ tầng kỹ thuật.

Trong đợt tiếp xúc cử tri ở huyện Hồng Dân, cử tri nơi đây đã bức xúc phản ánh tình trạng hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả trong vật tư nông nghiệp vẫn còn diễn ra, đề nghị tỉnh tăng cường quản lý và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Cũng ở lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất, nhiều cử tri rất cần đến sự quan tâm của ngành chức năng, sự hỗ trợ về vật chất lẫn chuyên môn. Đơn cử như cử tri xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) hiện rất hoang mang về việc chuyển đổi sản xuất sắp tới là 1 vụ lúa - 1 vụ tôm; trong khi xã Vĩnh Mỹ B là vùng ngọt hóa, mỗi năm sản xuất 3 vụ lúa ổn định. Do đó, cử tri nơi đây đề nghị tỉnh giữ nguyên sản xuất 3 vụ lúa/năm như cũ. Hay như cử tri các xã: Lộc Ninh, Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) đồng kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn nghiên cứu những giống lúa cho năng suất, chất lượng cao; cử cán bộ chuyên môn đi cơ sở kiểm tra, hướng dẫn người dân trong sản xuất và nuôi trồng…

Ngoài ra, nhiều cử tri trong tỉnh đã kiến nghị Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng mới các công trình thủy lợi quan trọng, sên vét, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi đã xuống cấp, bị bồi lắng để phục vụ sản xuất, nhất là nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp, sản xuất lúa - tôm, đi đôi với điều tiết nước hợp lý cho sản xuất tôm - lúa. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dự báo và phòng ngừa có hiệu quả thiên tai, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi… nhằm hạn chế rủi ro trong sản xuất và có chính sách hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Chẳng hạn như cử tri xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) phản ánh việc múc kênh theo Nghị định 35 của Chính phủ về hỗ trợ đất trồng lúa, giá múc kênh của nhà thầu thi công do huyện chọn đưa xuống rất cao (khoảng 10.000 đồng/m2), trong khi tại địa phương chỉ khoảng 7.000 đồng/m2). Hay mới đây nhất ở huyện Phước Long, cử tri xã Phong Thạnh Tây A cho biết công trình nạo vét kênh 1000 ở ấp 2B do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, trong quá trình thi công đã làm hư cây cầu bê-tông của hộ ông Đoàn Chí Tâm và những hộ xung quanh; phía đơn vị thi công đã làm biên bản hứa bồi thường hơn 40 triệu đồng để bắc lại cây cầu, nhưng đến nay người dân chưa nhận được tiền bồi thường?!

Lĩnh vực xây dựng cơ bản, bồi thường, giải tỏa vẫn “nóng”

Nhiều cử tri cho biết dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng nhiều dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Bạc Liêu rất chậm so với tiến độ, thậm chí không ít dự án đang ở tình trạng “treo”, dừng thi công đột ngột… Điển hình như thắc mắc của cử tri phường 5 (TP. Bạc Liêu): dự án xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền được triển khai từ năm 2010 có tiếp tục nữa hay không. Các hộ dân nơi đây từ khi bị kiểm kê tài sản nhà ở, đất nuôi trồng, sản xuất… đến nay gần như sống trong tư thế… chờ giải tỏa nên không an tâm sản xuất mà cũng không dám cải tạo nhà ở. Cũng tại đợt tiếp xúc này, cử tri khóm 3, khóm 4 (phường 5) phản ánh hệ thống cơ sở hạ tầng nơi đây hiện xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống cống thoát nước chưa hoàn thiện, gây ngập úng khi trời mưa, một số nơi chưa hoàn chỉnh hệ thống nước sinh hoạt và điện chiếu sáng, dẫn đến tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra. Đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu sớm khắc phục tình trạng trên để người dân khu vực này an tâm sinh sống. Còn cử tri phường 8 (TP. Bạc Liêu) phản ánh tiến độ hóa giá nhà ở khu tập thể Sở Công nghiệp (cũ) quá chậm, đến nay mới giải quyết được 5 hộ, đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ; đồng thời có chính sách hỗ trợ miễn, giảm hoặc trả dần đối với gia đình có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, rất nhiều cử tri trong tỉnh kiến nghị về những tuyến đường, cầu xuống cấp, trong khi đây chính là công trình quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Trong đó, cử tri đề nghị tỉnh sớm thi công, sửa chữa một số tuyến lộ như: Tuyến lộ từ đập ấp Năm Căn đến ấp Vườn Cò và ấp Ngọc Được; tuyến lộ Cầu Sập - Vĩnh Hưng, đoạn từ ấp Phước Thạnh 1 đến ấp Cái Tràm A1; tuyến đường An Trạch - Định Thành - An Phúc; tuyến Hương lộ 6; sửa chữa, nâng cấp tuyến đê biển Gành Hào - Cái Cùng - Nhà Mát; nhanh chóng thi công cầu Gia Hội, cầu Cái Cùng. Đồng thời, cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra tuyến đường Tỉnh lộ 38 đi Xiêm Cán; tuyến Vĩnh An đi xã Vĩnh Trạch Đông, vì xe chở quá tải thường xuyên lưu thông trên những tuyến lộ này, làm sụt lún và hư hỏng lộ, gây mất an toàn giao thông.  Ngoài ra, cử tri các xã đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư điện lưới cho các nơi chưa có điện để phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của nhân dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến đời sống người dân vùng sâu, vùng xa.

Hoàng Uyên (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.