​Bạc Liêu: Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách

Thứ Sáu, 24/07/2020 | 14:45

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, trong đó có trên 12.000 người con của quê hương Bạc Liêu đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập dân tộc. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương luôn chú trọng thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương dành cho người có công (NCC) với cách mạng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần NCC trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

GIẢI QUYẾT KỊP THỜI, HIỆU QUÁ CÁC CHÍNH SÁCH

Thời gian qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC cách mạng được ban hành, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Toàn tỉnh hiện có gần 70.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng và gần 11.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Cùng với phong trào chung của cả nước, công tác thương binh - liệt sĩ - người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh luôn được quan tâm và có bước phát triển mới. Nhằm giúp đỡ những hộ chính sách vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với địa phương, ban ngành, đoàn thể vận động hỗ trợ về vốn, cây - con giống và hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi cho hàng ngàn lượt hộ gia đình chính sách. Đồng thời, mỗi năm có hàng ngàn hộ gia đình chính sách, NCC được tặng sổ tiết kiệm, cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Với sự quan tâm đặc biệt dành cho các đối tượng NCC, tỉnh đã hoàn thành Đề án 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng trước một năm với trên 5.000 căn nhà được xây dựng. Tiếp tục rà soát các hộ gia đình NCC, toàn tỉnh tổng hợp được hơn 2.065 hộ NCC có nhà ở xuống cấp. Từ đó, tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người hảo tâm trong và ngoài nước cùng nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành giải quyết cơ bản nhà ở cho NCC phát sinh ngoài Đề án 22 với nguồn kinh phí trên 86 tỷ đồng. Trong đó, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã vận động hỗ trợ Bạc Liêu 400 căn với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam và Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Trần Hồng Chiến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

KHÔNG CÒN HỘ CHÍNH SÁCH NGHÈO, CẬN NGHÈO

Với những nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp, địa phương và tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân thời gian qua đã mang lại một kết quả phấn khởi là 100% NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh có mức sống từ trung bình khá trở lên tại khu dân cư. Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng thường xuyên xây dựng kế hoạch giúp các hộ NCC để không có hộ nào rơi vào tình trạng tái nghèo hay tái cận nghèo. Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống Nhân dân. Tỉnh Bạc Liêu cũng thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các đối tượng, trong đó có hơn 7.700 đối tượng NCC đã được nhận hỗ trợ kịp thời và Bạc Liêu trở thành một trong 11 tỉnh, thành phố cả nước thực hiện chi trả nhanh và đầy đủ nhất cho các đối tượng này.

Mặt khác, hiện tỉnh đã giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng theo Quyết định 408 của Bộ LĐ-TB&XH. Nhân các ngày lễ tết, đặc biệt là kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm các đối tượng gia đình chính sách và NCC. Ngoài các chế độ chính sách của Nhà nước, hàng năm Bạc Liêu cũng đã trích ngân sách trên 100 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo, thăm, tặng quà…

Bạc Liêu hiện có 4 nghĩa trang liệt sĩ (1 cấp tỉnh và 3 cấp huyện) với hơn 8.000 mộ liệt sĩ; 64 xã, phường, thị trấn đều có bia ghi danh các anh hùng, liệt sĩ. Thực hiện Quyết định 515 của Thủ tướng Chính phủ về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trong 3 năm qua, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 33 bộ hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Bạc Liêu xác định việc thực hiện tốt các chính sách NCC với cách mạng như một truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là một nhiệm vụ cao cả, do đó phải luôn được duy trì thường xuyên, suốt đời. Vì vậy, thời gian tới, Bạc Liêu sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, NCC với cách mạng luôn có cuộc sống ổn định.

Trần Hồng Chiến

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.