Kỷ niệm 50 năm sự kiện Tết Mậu Thân 1968

​Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968: Mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và quân dân Bạc Liêu

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:07

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã lập nên những chiến công hiển hách. Trong đó, cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một trong những sự kiện tiêu biểu, biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật đấu tranh của Đảng bộ và quân dân tỉnh nhà, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tượng đài Mậu Thân - nơi lưu giữ ký ức về một dấu mốc lịch sử bi hùng của Bạc Liêu. Ảnh: T.T.V

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Khu ủy khu 9, Tỉnh ủy Sóc Trăng - Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ huy tổng tiến công và nổi dậy của tỉnh, do đồng chí Lê Quân - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban với nhiệm vụ tổ chức, chỉ huy tổng tiến công và nổi dậy giải phóng thị xã tỉnh lỵ Bạc Liêu, góp phần giải phóng toàn miền Nam theo chỉ đạo của Trung ương.

Lực lượng vũ trang được huy động cho mục tiêu đánh chiếm TX. Bạc Liêu gồm 782 đồng chí. Trong đó, có 3 trung đội biệt động, 1 khẩu đội pháo của TX. Bạc Liêu; 2 đại đội địa phương quân và 5 trung đội du kích của 5 xã: Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Châu Hưng, Vĩnh Hưng, Hưng Hội của huyện Vĩnh Lợi. Lực lượng vũ trang của tỉnh có 3 đại đội của Tỉnh đội; Trường Quân sự tỉnh; Đại đội An ninh vũ trang của Ban An ninh tỉnh và 1 trung đội súng cối.

Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ, đặc điểm địa hình, địa thế chiến trường, so sánh lực lượng giữa ta và địch..., phương án tiến công vào TX. Bạc Liêu của lực lượng ta được Ban chỉ huy chia thành 3 mũi, tiến công từ 3 hướng.

Đêm mồng 1, rạng sáng mồng 2 Tết Mậu Thân, lực lượng của ta đã đồng loạt tiến công địch vào các mục tiêu đã xác định. Trong 3 mũi tiến công, mũi 1 (từ hướng Đông và Đông Bắc thị xã) tiếp cận mục tiêu trễ hơn thời gian so với quy định, do trinh sát không qua được sông. Đây cũng là mũi bị phản kích ác liệt nhất và hy sinh nhiều nhất. Lực lượng mũi 1 có 41 cán bộ, chiến sĩ của 2 đơn vị: Tiểu đội biệt động và Trung đội du kích xã Châu Hưng. Hai đơn vị này đã tiến đánh vào Tòa hành chính và trung tâm Sư đoàn 21 của địch. Trên đường tiến công, quân ta đã diệt hơn 20 tên địch, chiếm lĩnh một phần khu lò gạch, ấp Võ Tánh, một phần khu III và khu IV (phường 3, TP. Bạc Liêu ngày nay).

Đến sáng mồng 2 Tết Mậu Thân, địch đã kịp huy động lực lượng đưa quân bao vây phản kích ác liệt vào lực lượng của ta ở cả 3 mũi. Riêng ở mũi 1, bất lực trước sự chiến đấu quyết liệt của chiến sĩ ta, địch đã sử dụng máy bay rải xăng đặc thiêu hủy toàn bộ nhà ở của dân chúng trong khu vực mà lực lượng ta đang chốt giữ - từ khu dân cư đối diện chùa Vĩnh Hòa chạy dọc theo kênh Cả Phượng đến Miếu Ông Lò (đường Hòa Bình và một phần đường Bà Triệu ngày nay).

Mặc dù quân địch áp đảo cả về lực lượng và vũ khí nhưng các chiến sĩ Tiểu đội biệt động và Trung đội du kích xã Châu Hưng đã chiến đấu anh dũng. Tấm gương anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Bạc Liêu trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 đã viết thêm một trang sử vẻ vang của nhân dân Bạc Liêu anh hùng.

Lòng yêu nước, tấm gương hy sinh, tinh thần đoàn kết, dũng cảm, kiên cường, bất khuất “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của các anh hùng, liệt sĩ trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn cổ vũ, động viên các thế hệ người Bạc Liêu hôm nay và mai sau trên bước đường xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Lâm Hồ Sỹ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.