​Hội LHPN huyện Phước Long: Nhiều mô hình vì cộng đồng hiệu quả

Thứ Hai, 09/07/2018 | 16:39

Chưa phải là công trình có tính chất tầm cỡ nhưng nhiều mô hình của các cấp Hội LHPN huyện Phước Long đã tạo được sự đồng thuận và hiệu ứng tích cực từ cộng đồng. Trong đó, có thể kể đến như: Câu lạc bộ Vì trẻ em khuyết tật, Tổ phụ nữ với công tác từ thiện…, tuy mới đi vào hoạt động nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

Chị Mai Hồng Diễm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì trẻ em khuyết tật (thuộc Hội LHPN huyện Phước Long) cho biết: “Không phân biệt đối tượng cần giúp đỡ là người của địa phương hay thuộc địa bàn khác, cứ mỗi khi nghe thông tin gia đình nào có con, em bị khuyết tật, hoàn cảnh gia đình khó khăn là các thành viên trong câu lạc bộ đều tìm đến thăm hỏi và hỗ trợ. Việc làm tuy nhỏ, các phần quà có giá trị không lớn, nhưng đó là cả tấm lòng thơm thảo của các thành viên trong câu lạc bộ, muốn chia sẻ, động viên và tiếp thêm động lực để các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu, vươn lên hòa nhập cộng đồng”. Đến nay, sau 1 năm thành lập, Câu lạc bộ Vì trẻ em khuyết tật Hội LHPN thị trấn Phước Long được duy trì và hoạt động khá hiệu quả. Mỗi tháng các thành viên trong CLB tự bỏ tiền túi, đồng thời vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ từ  3 - 5 trẻ khuyết tật.

Như trường hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Chúc Vẹn (ấp Chủ Chọt, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) có 2 đứa con, cả hai đều mắc bệnh bại não. Đứa con lớn 8 tuổi, tay chân co quắp, không thể đi đứng, chỉ nằm một chỗ. Đứa nhỏ đã được 12 tháng tuổi nhưng chưa biết bò, biết ngồi như bao đứa trẻ khác, hàng tháng đều phải lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) để khám và điều trị. Quỹ thời gian trong ngày của chị Vẹn hầu như đều dành hết cho việc nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc 2 đứa con tật nguyền, vì thế mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều do chồng chị gánh vác. Chi phí thì nhiều nhưng thu nhập từ 5 công đất nuôi tôm, cộng với tiền công nhật làm thuê làm mướn chẳng là bao, kinh tế gia đình chị Vẹn ngày càng tụt dốc… Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, gia đình chị Vẹn đã nhận được sự động viên, thăm hỏi và tặng quà hàng tháng của Câu lạc bộ Vì trẻ em khuyết tật Hội LHPN xã Phước Long (huyện Phước Long). Sự sẻ chia, đồng cảm và những phần quà tuy không có giá trị vật chất nhưng lại có ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần đã tiếp thêm động lực để vợ chồng chị Vẹn chăm sóc tốt hơn cho các con.

Thành viên Tổ phụ nữ chăm sóc người già neo đơn đến thăm, tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: Y.N

Cùng với mô hình giúp đỡ trẻ em khuyết tật, mô hình Tổ phụ nữ với công tác từ thiện của các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo chị em hội viên. Mô hình được thành lập từ năm 2016, đến nay, các đơn vị cơ sở đã duy trì được 21 tổ với trên 300 thành viên. Hàng tháng, các cấp Hội đã vận động trong cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm đóng góp bằng tiền mặt và hiện vật giúp đỡ các hộ nghèo thông qua các hình thức như: tặng quà, mái ấm tình thương, thẻ bảo hiểm xã hội, vườn cây - ao cá… Bình quân, mỗi tháng các cấp Hội vận động và giúp đỡ trên 10 triệu đồng.

Riêng đối với mô hình Tổ phụ nữ chăm sóc người già neo đơn, các thành viên trong tổ không chỉ tặng quà vào các dịp lễ tết, định kỳ hàng quý mà mỗi tháng chị em còn phân công đến giúp đỡ, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc sức khỏe các cụ có hoàn cảnh đặc biệt.

Song song đó, các mô hình hỗ trợ nhau làm kinh tế, thoát nghèo bền vững cũng được các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã thành lập mới 5 tổ liên kết phụ nữ: tổ phụ nữ tương trợ về kinh tế, tổ phụ nữ thu mua bọc nylon, tổ phụ nữ liên kết nuôi tôm cua… Tiêu biểu là mô hình Tổ phụ nữ liên kết nuôi tôm cua của Hội LHPN xã Phong Thạnh Tây A. Thông qua hoạt động phối hợp giữa Phòng Nông nghiệp huyện, Hội LHPN xã đã tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức nuôi trồng thủy sản cho chị em hội viên. Ngoài ra, Hội LHPN xã Phong Thạnh Tây A còn vận động Hợp tác xã tôm giống Gành Hào hỗ trợ 220.000 con tôm giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo đánh giá của Hội LHPN huyện Phước Long, nhờ được hỗ trợ tôm giống và kỹ thuật nên nhiều gia đình hội viên thực hiện mô hình đạt lợi nhuận khá, từ đó kinh tế gia đình dần ổn định.

Những mô hình hiệu quả của các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long đã góp phần thu hút hội viên, nâng chất hoạt động của các chi - tổ hội cơ sở, đồng thời giúp chị em phụ nữ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững…

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.