Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021)

​Quan tâm và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Thứ Hai, 26/07/2021 | 17:28

Ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Do đó thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành LĐ-TB&XH và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCC và thân nhân NCC với cách mạng, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam tặng quà cho gia đình chính sách khu căn cứ Cái Chanh (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021 . Ảnh: T.T

SÔI NỔI PHONG TRÀO ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

Với trên 65.000 NCC, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, NCC của tỉnh được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Điển hình như huyện Hồng Dân đã phân công các cấp, ngành nhận phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động kinh phí hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/tháng cho các đối tượng thương binh 1/4, 2/4. Ngoài vận động xây dựng nhà tình nghĩa, huyện còn chú trọng chăm lo đến đời sống cho các hộ gia đình NCC như giúp đỡ về vốn, ngày công lao động. Hay ở huyện Đông Hải, Câu lạc bộ “Uống nước nhớ nguồn một ngàn đồng” đóng góp đến nay gần 1,4 tỷ đồng và số tiền này dùng để xây dựng, sửa chữa mộ Mẹ Việt Nam anh hùng, nâng cấp nhà bia liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, tặng tủ thờ cho gia đình chính sách nghèo; Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình” vận động được gần 2,2 tấn gạo và trên 110 triệu đồng, nhằm chăm lo, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn…

Cán bộ, đoàn viên Bạc Liêu dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài sự kiện Mậu Thân 1968 (ảnh chụp vào tháng 1/2021). Ảnh: H.T

Việc chăm sóc các đối tượng chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình NCC với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ chính sách đối với NCC với cách mạng được nâng lên so với trước. Cùng với đó, các địa phương đã đồng loạt phát động phong trào chăm sóc NCC, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

KHÔNG CÒN GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH THUỘC DIỆN HỘ NGHÈO, CẬN NGHÈO

Hơn 20 năm qua, ngành LĐ-TB&XH đã chủ động rà soát, xác nhận, công nhận trên 40.000 hồ sơ hưởng chế độ chính sách. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ còn 2 hồ sơ đang được các địa phương bổ túc để công nhận liệt sĩ và tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi NCC cho trên 10.830 người hưởng thường xuyên với số tiền trên 90 tỷ đồng; trên 520 người hưởng một lần với số tiền trên 4,15 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn quyên góp tiền vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Cùng với nguồn ngân sách Trung ương, nguồn của Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và trích từ nguồn ngân sách địa phương đã góp phần thực hiện nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC nhân các dịp lễ, tết. Đơn cử, trong dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, trên 40.690 lượt NCC, gia đình chính sách đã được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đầy đủ, kịp thời, với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tư (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) năm 2019. Ảnh: H.T

Với mục tiêu bảo đảm các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, tỉnh đã quan tâm chăm lo và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng khó khăn về nhà ở. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng mới và sửa chữa 84 căn (xây mới 72 căn, sửa chừa 12 căn); đồng thời cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 29.760 NCC, thân nhân NCC với cách mạng.

Với việc tập trung thực hiện tốt các chính sách này, đời sống gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện và nâng lên. Từ đó duy trì gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Bạc Liêu sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác NCC; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi NCC. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC.

HUỲNH VĂN ĐANG (Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.