​Triển khai hiệu quả mục tiêu: “Mỗi công đoàn cơ sở - Mỗi lợi ích đoàn viên”

Thứ Tư, 26/12/2018 | 15:43

Với chủ đề năm 2018 “Mỗi công đoàn cơ sở - Mỗi lợi ích đoàn viên”, một lần nữa khẳng định chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức công đoàn. Và để thực hiện tốt mục tiêu này, các cấp Công đoàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà người lao động nghèo. Ảnh: H.L

Từ chăm lo quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ…

Mục tiêu của “Mỗi công đoàn cơ sở - Mỗi lợi ích đoàn viên” là hướng đến các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho NLĐ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh để thu hút NLĐ tự giác gia nhập. Quan trọng hơn cả là các hoạt động chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ thời gian qua đã tránh được tính hình thức và ngày càng hiệu quả hơn.

Có thể nhận thấy rõ, Công đoàn các cấp đã xoáy sâu vào nội dung trọng tâm là chăm lo lợi ích cho ĐVCĐ, NLĐ thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đối thoại, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; các chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Đối với các doanh nghiệp tổ chức ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể có quy định các điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định pháp luật lao động như: Chế độ hiếu hỷ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ bồi dưỡng sức khỏe, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ ăn giữa ca, tặng quà sinh nhật, trợ cấp khó khăn đột xuất, thi đua khen thưởng và các chế độ phúc lợi khác…, đã có 44 doanh nghiệp tham gia (đạt tỷ lệ 61,97%).

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tham gia cùng Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra 17 doanh nghiệp và các cấp công đoàn tiến hành kiểm tra 91 đơn vị, cơ sở về chấp hành các quy định pháp luật lao động, bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 5.700 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); triển khai đến cơ sở 120 cuốn bảo hộ lao động. Trong đó, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH NIGICO phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và Cục An toàn thực phẩm tỉnh tập huấn về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, qua đó cấp giấy chứng nhận cho 602 công nhân, lao động; tổ chức tập huấn cho công nhân, lao động thực nghiệm phòng cháy, chữa cháy giả định và thoát hiểm, các giải pháp khắc phục khi có sự cố cháy xảy ra.

…Đến quan tâm chăm lo đời sống

Có thể nói, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, công tác chăm lo đời sống CNVCLĐ trong năm 2018 được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả. Trong đó, sôi nổi nhất là các hoạt động trong Tháng Công nhân năm nay khi LĐLĐ tỉnh đã tặng 8 căn nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà; hỗ trợ 80 phần quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng). Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: LĐLĐ TP. Bạc Liêu, LĐLĐ huyện Vĩnh Lợi, Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên vận động ĐVCĐ, CNVCLĐ, mạnh thường quân đóng góp xây dựng 6 căn nhà tình thương cho công nhân, lao động gặp khó khăn về nhà ở và 1 căn nhà công vụ cho giáo viên; Công đoàn cơ sở Công ty TNHH NIGICO đã chi khen thưởng cho công nhân, lao động trong Hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật và Hội thi bàn tay vàng với số tiền gần 20 triệu đồng...

Bên cạnh việc chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng đã nỗ lực trong công tác chăm lo, tạo nhiều phúc lợi tốt hơn. Cụ thể, tính đến ngày 30/11/2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 31 căn mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 850 triệu đồng; giải ngân 11,961 tỷ đồng cho 1.664 hộ CNVCLĐ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình…

Với sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp Công đoàn đã kịp thời giúp đỡ, động viên ĐVCĐ, NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đó, vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao, gắn bó mật thiết hơn với đoàn viên và CNVCLĐ.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.