​Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước (28/8/1945 - 28/8/2017)

​Văn phòng UBND tỉnh: Nỗ lực hoàn thiện, cống hiến thầm lặng

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 17:08

Trong một cơ quan, đơn vị, tổ chức thì bộ phận văn phòng được đánh giá ở vị trí hết sức quan trọng với nhiệm vụ: quản trị hậu cần và tham mưu, giúp việc. Bộ phận văn phòng được xem như là nơi tổng hợp nguồn thông tin từ Trung ương đến các sở, ngành, địa phương, thậm chí là từ kiến nghị của dân… Với vai trò quan trọng, tập thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh luôn nỗ lực hoàn thiện, trở thành người đa năng để cống hiến tốt hơn.

PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH NGƯỜI ĐA NĂNG

Trong tình hình mới, những cán bộ, nhân viên văn phòng cơ quan hành chính luôn có ý thức đi trước một bước so với các đơn vị khác trong thực thi nhiệm vụ. Có như vậy thì chức năng tham mưu mới được phát huy tốt từ những ý kiến đề xuất xác đáng. Họ đang dần hướng đến sự hoàn thiện của một cá nhân đa năng trong nhiều vai trò: thư ký, văn thư, quan hệ đối ngoại… Ngoài việc là những trợ thủ đắc lực cho lãnh đạo, họ còn phải giỏi kỹ năng thực hành để làm việc có hiệu quả, sáng tạo và linh hoạt, không máy móc, cứng nhắc. Do đó, cán bộ, nhân viên nào hơi yếu trong nghiệp vụ thì dẫn đến ách tắc công việc, tham mưu trật, dẫn đến ra những quyết định sai… Chính vì thế, để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, người làm trong lĩnh vực văn phòng phải luôn vừa nỗ lực trong công việc, vừa tự trau dồi kiến thức để có tư duy và phương pháp tổ chức, quản lý tốt; năng động và sáng tạo; thành thục kỹ năng hành chính; tiếp cận với công nghệ hiện đại. Nhờ đó, hơn 100 cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng UBND tỉnh mới có thể đảm đương nhiệm vụ hàng năm tổ chức và phục vụ UBND tỉnh, chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh gần 400 cuộc họp, hội nghị, buổi làm việc, tiếp khách của Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan Trung ương về thăm, làm việc với tỉnh và nhiều đoàn khách nước ngoài, tỉnh bạn, các doanh nghiệp đến tìm hiểu môi trường đầu tư, các cuộc họp trực tuyến.

Ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Với khối lượng công việc nhiều, nếu bị vướng mắc một khâu trong quy trình xử lý văn bản thì sẽ bị ảnh hưởng đến những khâu khác; vì vậy, từ lãnh đạo văn phòng đến cán bộ, công chức hết sức tập trung, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận dụng thời gian (kể cả ban đêm, ngày nghỉ) để xử lý công việc, không để công việc bị tồn đọng. Đơn cử trong năm 2016, Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận trên 21.500 văn bản các loại từ Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và cơ quan Trung ương; các tỉnh, thành phố trong cả nước; và các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh gửi đến. Đồng thời, Văn phòng UBND tỉnh cũng đã tham mưu cho lãnh đạo ban hành trên 8.600 văn bản, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 22 nghị quyết”.

Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận trên 21.000 văn bản từ cấp Trung ương đến địa phương. Ảnh: T.T

THI ĐUA HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Với thành tích nhiều năm liền được nhận cờ thi đua cấp tỉnh, tập thể cán bộ, công chức và nhân viên toàn Văn phòng UBND tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp nhịp nhàng trong công tác để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhằm động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị, hàng năm Văn phòng UBND tỉnh đều phối hợp với Công đoàn cơ sở phát động phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú. Trong đó, các phong trào đều lấy năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá thành tích thi đua. Các đơn vị trực thuộc đã đăng ký thi đua theo chủ đề cụ thể, như: Phòng Hành chính - Tổ chức: Ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý văn bản đạt 100%; Phòng Văn xã, Phòng Kinh tế, Phòng Nội chính - Pháp chế thì chọn chủ đề: Xử lý công việc hiệu quả, chính xác, kịp thời, thực hiện 9 giờ vàng trong ngày; Trung tâm Công báo - Tin học với chủ đề: Kịp thời, chính xác trong công khai văn bản quy phạm pháp luật; Phòng Tiếp công dân: Ứng xử văn hóa, lịch sự… Và để phong trào thi đua thật sự sôi nổi, thiết thực, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt các phong trào như: Ba không (không gây phiền hà, sách nhiễu; không thờ ơ trước bức xúc của dân; không nhận hối lộ, đút lót); Ba đúng (đúng quy định, quy chế; đúng quy trình, thẩm quyền, thời hạn; đúng luật, công tâm); Ba nên (nên vui vẻ; nên sửa sai và nên cảm ơn khi được góp ý).

Bà Lý Hồng Yến, Phó trưởng phòng Quy hoạch kế hoạch tổng hợp (Văn phòng UBND tỉnh) chia sẻ: Với áp lực công việc khá lớn, hầu như cán bộ, chuyên viên văn phòng tự học là chính, thông qua nhiều hình thức khác nhau: chủ động xin đi học (do cơ quan đào tạo); siêng đọc tài liệu, sách báo... Đồng thời luôn tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn: kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng... đến kiến thức đa dạng trong cuộc sống, kể cả những kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử, lễ tân, ngoại giao... Đặc biệt, người làm công tác văn phòng phải luôn giữ chuẩn mực khá gắt gao như: phải gương mẫu, tuyệt đối trung thành; tuyệt đối giữ bí mật công vụ; trung thực, tận tụy với công việc; khiêm tốn, không thỏa mãn thành tích; không mắc phải căn bệnh "lính triều đình"…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.