Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019)

​Vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ Sáu, 15/11/2019 | 15:18

Để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt là Ngày hội) ở 518/518 khu dân cư (KDC) ấp, khóm trong tỉnh thật sự là ngày hội của toàn dân, ngay từ đầu tháng 10/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức Ngày hội và kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019) triển khai đến các phường, xã, KDC khóm, ấp trong tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (bên trái) trao bảng tượng trưng tặng nhà đại đoàn kết cho đại diện hộ nghèo ở khu dân cư ấp Trà Co (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

Tạo sức mạnh tổng hợp

Ông Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Ngày hội mang ý nghĩa thiết thực, sâu sắc; là dịp để người dân ở các KDC trong tỉnh thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh; là chất keo vững chắc trong việc gắn kết cộng đồng, tạo ra sức mạnh tổng hợp để chung sức, chung lòng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Mỗi đơn vị phường, xã, thị trấn chọn một KDC để làm điểm tổ chức Ngày hội, các KDC ấp, khóm còn lại sẽ chủ động tổ chức trong thời gian từ ngày 1 - 18/11.

Bên cạnh việc chuẩn bị và tổ chức chu đáo cho Ngày hội, các phường, xã, thị trấn, KDC ấp, khóm còn tổ chức diễn đàn trao đổi xây dựng cộng đồng dân cư phát triển thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, thảo luận các biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động và các mô hình tự quản ở từng KDC. Đồng thời tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: thăm, tặng quà gia đình chính sách, cán bộ Mặt trận các thời kỳ, gia đình hộ nghèo tại địa phương; tổ chức trồng, chăm sóc cây xanh, vệ sinh đường giao thông KDC, chỉnh trang KDC sạch, đẹp; khen thưởng, biểu dương các gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thực hiện các phong trào thi đua XDNTM, đô thị văn minh…

Ngày hội năm nay, 7/7 đơn vị huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều chọn một KDC để làm điểm chỉ đạo tổ chức Ngày hội của cấp mình. Tại mỗi điểm chỉ đạo ở từng địa phương, đều có sự tham dự của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, khối MTTQ và các đoàn thể để động viên phong trào thi đua ở các KDC, giúp đỡ bà con tham gia Ngày hội vui tươi, ý nghĩa, an toàn, thiết thực. Nhờ đó, Ngày hội còn là dịp để cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý được tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, động viên nhân dân tích cực sản xuất, phát huy vai trò, thế mạnh của các tổ chức thành viên trong việc vận động đoàn viên, hội viên của mình tham gia tổ chức, thực hiện các nội dung của Ngày hội.

Khu dân cư ấp Trà Co trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019. Ảnh: X.T

Thi đua làm tốt các phong trào

Hầu hết các địa phương trong tỉnh đã gắn việc tổ chức Ngày hội với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Xây dựng gia đình, KDC văn hóa”, từ đó góp phần xây dựng môi trường lành mạnh, văn hóa trong KDC, trong từng gia đình.

Có thể nói, các ấp, xã được chọn tổ chức điểm Ngày hội chính là những “điểm sáng” tiêu biểu ở địa bàn dân cư trong thực hiện nhiệm vụ, thi đua làm tốt các phong trào. Điển hình như KDC ấp Trà Co (xã Minh Diệu) - đây là KDC tiêu biểu của huyện Hòa Bình trong thực hiện các mô hình tự phòng, tự quản, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an ninh trật tự, góp phần giữ gìn tốt tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; thực hiện tốt công tác giúp đỡ, chăm lo cho hộ nghèo. Từ năm 2018 đến nay, KDC ấp Trà Co có 42 hộ thoát nghèo, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, nhiều năm liền được công nhận là KDC văn hóa và đạt hầu hết các tiêu chí về XDNTM.

Qua hơn 10 năm tổ chức, Ngày hội ở các KDC đã trở thành hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, không chỉ đem đến không khí đầm ấm của tình làng nghĩa xóm, mà đã trở thành diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.