Chủ trương mới - Chính sách mới

Tăng mức giảm trừ gia cảnh, tín hiệu vui cho người chịu thuế

Thứ Hai, 15/06/2020 | 15:51

Ngày 2/6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Đây được xem là một trong những quyết sách nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là những người có thu nhập nằm trong diện chịu thuế.

THU NHẬP TRÊN 11 TRIỆU ĐỒNG MỚI CHỊU THUẾ TNCN

Giảm trừ gia cảnh theo quy định của Luật Thuế TNCN gồm 2 phần: Phần giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế (quy định hiện hành là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); phần giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc của người nộp thuế (quy định hiện hành là 3,6 triệu đồng/tháng). Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Với Nghị quyết mới vừa được thông qua, mức giảm trừ gia cảnh tính thuế TNCN từ 9 triệu lên 11 triệu đồng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng. Thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ các khoản giảm trừ. Cụ thể, các khoản giảm trừ gia cảnh; các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện; các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau, nếu không có người phụ thuộc thì thu nhập từ tiền lương, tiền công trên 11 triệu đồng/tháng. Nếu có 1 người phụ thuộc thì thu nhập từ tiền lương, tiền công phải trên 15,4 triệu đồng/tháng. Nếu có 2 người phụ thuộc thì thu nhập từ tiền lương, tiền công phải trên 19,8 triệu đồng/tháng mới nằm trong diện phải nộp thuế TNCN.

NGƯỜI LAO ĐỘNG “NHẸ THỞ” SAU DỊCH COVID-19

Cùng với quy định về tăng mức giảm trừ gia cảnh, hầu hết người lao động trong diện chịu thuế rất phấn khởi. Đây cũng chính là chia sẻ phù hợp của chính quyền đối với người dân, khi mức đóng thuế giảm, thu nhập còn lại sau thuế tăng. Không chỉ giúp những gia đình có thêm nguồn thu nhập, mà còn kích cầu cho các chi tiêu khác. Biện pháp này cũng có thể xem là một giải pháp hỗ trợ trực tiếp sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, tác động nhanh đến người dân thay cho các chính sách hỗ trợ khác dành cho đối tượng thu nhập ở mức trung bình.

K.K

Những đối tượng được giảm trừ gia cảnh: Con (con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) dưới 18 tuổi hoặc từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật không có khả năng lao động; đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức thu nhập 1 triệu đồng;

- Người ngoài độ tuổi lao động, người trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị khuyết tật không có khả năng lao động mà không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức thu nhập 1 triệu đồng, bao gồm: Vợ hoặc chồng của người nộp thuế; cha mẹ đẻ, cha mẹ chồng (vợ) của người nộp thuế; Cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.