CHUYỂN ĐỔI SỐ

Phát huy vai trò​ của tuổi trẻ trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 15/05/2023 | 15:08

Năm 2023 được Trung ương Đoàn xác định là “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”. Với chủ đề này, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang phát huy tinh thần xung kích mạnh mẽ, làm chủ công nghệ, ứng dụng hiệu quả CĐS trong công tác Đoàn.

Để nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên tỉnh nhà, đào tạo nguồn nhân lực số phục vụ quá trình CĐS của tỉnh, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: Tập huấn kiến thức, kỹ năng CĐS, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại cho cán bộ Đoàn, thanh thiếu niên; các hoạt động thúc đẩy, nâng cao nhận thức của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN ) về CĐS, đổi mới sáng tạo… Điển hình là mới đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Thành đoàn TP. Bạc Liêu và Đoàn trường THPT Bạc Liêu tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn an ninh mạng và CĐS cho đoàn viên - thanh niên của Trường THPT Bạc Liêu. Theo đó, ĐV-TN đã được tuyên truyền về CĐS, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt định danh điện tử…

Phát biểu tại buổi tuyên truyền, Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam nhấn mạnh: “ĐV-TN là lực lượng trẻ, có khả năng thích ứng nhanh và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, do vậy mỗi ĐV-TN hãy là một tuyên truyền viên tích cực về CĐS và hưởng ứng các hoạt động dịch vụ công trực tuyến để góp phần thực hiện có hiệu quả quá trình CĐS, hướng tới một xã hội số”.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường THPT Bạc Liêu cài đặt định danh điện tử. Ảnh: H.L

Trong thời đại công nghệ 4.0, CĐS là yêu cầu tất yếu, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế nhanh nhạy về công nghệ, thời gian qua ĐV-TN toàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến CĐS, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn. Việc ứng dụng công nghệ và CĐS đã được tuyên truyền trực quan bằng Infographic, sử dụng hiệu quả kênh thông tin mạng xã hội... Đoàn Thanh niên các cấp đã có nhiều mô hình, phần việc, sáng kiến thiết thực nhằm ứng dụng công nghệ và CĐS. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hưởng ứng CĐS với hình thức đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID. Còn Đoàn khối các cơ quan tỉnh thì triển khai lắp các bảng gắn mã QR cho các địa chỉ đỏ, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nhờ đó mà người dân và du khách chỉ cần quét mã sẽ có được đầy đủ thông tin về địa điểm nơi mình đến.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng ĐV-TN tại các địa phương đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-COVID cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế. Phối hợp với ngành Y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cũng trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức Đoàn đã ứng dụng công nghệ số vào họp trực tuyến, sinh hoạt chi đoàn trực tiếp. Hình thức này đến nay tiếp tục được duy trì và mở rộng đã giúp Đoàn các cấp trong tỉnh nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, thực hiện Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề: “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, tổ chức Đoàn đã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của ĐV-TN và người dân về CĐS quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của ĐV-TN trong tham gia CĐS. Đoàn Thanh niên các cấp đã chủ động cụ thể hóa CĐS thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của ĐV-TN, nhất là các hoạt động hỗ trợ người dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử… Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, đã giúp thông điệp CĐS thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.