Cùng bàn luận

Biết cách lắng nghe

Thứ Hai, 28/08/2017 | 16:44

Lắng nghe tưởng là hành vi, cử chỉ tự nhiên của con người, tỏ hàm ý lịch sự trong một cuộc đối thoại lại là điều không phải dễ để... làm tốt. Trên thực tế, nhiều người đã không biết cách lắng nghe, cả trong cuộc sống và công việc.

Nếu lắng nghe thể hiện thái độ văn minh của mỗi người trong đời sống thì trong công việc, lắng nghe là một yếu tố làm nên bản lĩnh của người lãnh đạo. Tuy nhiên không phải cứ tỏ ra lắng nghe là người lãnh đạo đã biết cách lắng nghe. Ai đó có thể hoàn toàn im lặng như tỏ ý lắng nghe trong những cuộc đối thoại, những lần trao đổi về cuộc sống, về việc làm... nhưng nghe xong rồi để đó, không rút ra được bài học kinh nghiệm, giá trị gì cho bản thân cũng như trong công việc thì người đó hoàn toàn chưa biết cách lắng nghe.

Một lãnh đạo địa phương đối thoại với dân, nghe dân nói về những vấn đề bức xúc của cộng đồng để rồi sau đó cùng tìm giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc trên. Dân nói lãnh đạo biết cách lắng nghe. Ngược lại một lãnh đạo chính quyền, một đại biểu dân cử tiếp xúc với dân, nghe dân bày tỏ nhưng sau đó mọi bức xúc cứ nằm trên bàn giấy cùng bao lời hứa. Thế là dân cứ đi khiếu nại, hết cấp này lên cấp khác, từ ngành này sang ngành khác bởi cán bộ không biết cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Cũng chính vì cán bộ không biết (và không chịu) lắng nghe dân mà khoảng cách giữa người dân và chính quyền ở một số địa phương ngày càng xa. Thể hiện rõ nhất là cách người dân đánh giá về tính công khai, minh bạch và sự hài lòng với chính quyền cơ sở ở nhiều nơi đã xuống mức rất thấp!

Biết cách lắng nghe không chỉ giúp chính quyền gần gũi với dân, nắm được tâm tư nguyện vọng của dân để từ đó đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp nhằm hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Biết cách lắng nghe còn là cách để lãnh được được dân hiến kế, giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu và thiết thực nhất để giải bài toán phát triển kinh tế - xã hội. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lời Bác dạy luôn đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại. Tất nhiên sẽ có những “sự thật mất lòng” nhưng ‘thuốc đắng thì dã tật” nên việc lắng nghe của người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo là biết cách lắng nghe cả những điều không thuận ý, vừa lòng. Có như thế những điều nghe được mới thật sự bổ ích và cần thiết!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.