Cùng bàn luận

Cải cách hành chính - cải cách ý thức

Thứ Tư, 29/11/2017 | 15:27

Một người quen với tôi phàn nàn rằng anh đi làm thủ tục đăng ký thế chấp để vay ngân hàng đã bị nhân viên ở phòng một cửa đòi hỏi những thủ tục bất hợp lý. Nhưng rồi mọi thứ cũng được giải quyết bằng… bao thư - gọi là “bồi dưỡng cà phê”. Nên mặc dù hoàn toàn ủng hộ với chủ trương người dân không nên dung dưỡng cho tham nhũng, nhưng vì sự tiện lợi cho công việc, cuối cùng anh cũng phải đi theo “trào” lưu chung!

Rõ ràng tham nhũng đã bắt đầu từ suy nghĩ: cần một sự tiện lợi. Sự tiện lợi như một món hàng mà cán bộ ở vai trò người nắm giữ các quyền lực hành chính có thể “bán” nó và người dân thì luôn muốn có nó vì ngại những thủ tục hành chính rườm rà, nên họ sẵn sàng “mua” với giá âm thầm mặc định. Cái “phong bì” có thể mang đến sự tiện lợi cho cả cán bộ và người dân ở hai vai trò: người mua và kẻ bán, nên nó cũng là phương tiện giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng. Và tất nhiên là theo cách đó nó đang phá dần quyết tâm phòng chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đang nỗ lực thực hiện.

Mong muốn có được sự tiện lợi, nhanh chóng khi đến giải quyết thủ tục hành chính ở cơ quan công quyền là một đòi hỏi chính đáng của người dân. Nhưng trên quy định của pháp luật thì mọi thủ tục đều phải có thời hạn để giải quyết. Nếu thời gian được rút ngắn, có chăng là ở sự linh động của cán bộ vừa đảm bảo cho các quy định vẫn được thực hiện đúng mà nhu cầu của nhân dân vẫn được giải quyết nhanh chóng. Điều này phải bắt đầu từ suy nghĩ, nhận thức phục vụ nhân nhân một cách vô tư, không vụ lợi của người cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ cần một chút suy nghĩ tư lợi thì hành vi của người cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ khác. Và “hạt mầm” tham nhũng lập tức có mảnh đất màu mỡ để đâm chồi!

Nên cải cách hành chính có thể bắt đầu từ nhiều khâu nhưng khâu quan trọng nhất vẫn là suy nghĩ, ý thức của những người “đầy tớ của nhân dân”. Ý thức dẫn đến hành vi, khi ý thức được cải cách theo hướng tốt hơn, tích cực hơn thì hành vi tham nhũng cũng sẽ dần tự biến mất!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.