Cùng bàn luận

Cán bộ phải tạo đột phá

Thứ Hai, 01/07/2019 | 16:07

Khi công tác cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn là khâu đột phá cho việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến cuối nhiệm kỳ, cũng như hiện thực hóa khát vọng đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực thì lập tức đã nhận được sự đồng tình cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân...

Bởi ai cũng hiểu rõ “cán bộ là cái gốc của công việc”, “cán bộ nào thì phong trào ấy” mà Bác Hồ đã chỉ ra. Gốc tốt thì công việc sẽ tốt, cán bộ tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm thì phong trào sẽ sôi nổi, hiệu quả, thiết thực. Nhưng với những cơ chế ràng buộc về trách nhiệm, gắn liền với đó là địa vị, quyền lợi mà rất nhiều cán bộ chỉ muốn làm việc trong “khoảng cách” an toàn, không dám bứt phá với tinh thần “dám nghĩ dám làm”. Bởi thực tế ranh giới giữa thành tích và sai phạm là rất mong manh.

Sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng của những dự án trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian gần đây là một thí dụ điển hình. Trong quy định chung có nhiều thủ tục hồ sơ tốn nhiều thời gian mà nếu cán bộ linh hoạt và năng động hơn thì hoàn toàn có thể rút ngắn thời hạn giải quyết. Hoặc nhiều quy định nếu áp dụng một cách cứng nhắc thì ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, từ đó dẫn đến những mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài. Trong khi đó, với sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ có thể tháo gỡ nút thắt ngay từ đầu.

Ở đây, sự đột phá của cán bộ, tất nhiên phải đảm bảo trong khuôn khổ của pháp luật và vì mục đích chung là sự phát triển của đơn vị, địa phương sẽ làm cho công việc trôi chảy. Theo đó, những kế hoạch, chương trình cũng sẽ hoàn thành đúng thời hạn, mục tiêu đề ra. Rộng hơn, những đột phá trong hôm nay sẽ mở rộng đường cho tương lai để cả tỉnh có thể tiếp tục tiến đến những khát vọng cao hơn, xa hơn.

Nhưng, nói đi thì cũng nói lại, để cán bộ tạo đột phá, nhất định phải có những cơ chế thông thoáng, từ việc đánh giá cán bộ thông qua hiệu quả công việc đến cơ chế kiểm soát, giám sát, kèo theo chế độ khen thưởng kịp thời nhằm tạo sự động viên, khuyến khích dám nghĩ, dám làm trong cán bộ, đảng viên. Tự tin phá bỏ sự an toàn, cán bộ sẽ tìm ra những giải pháp đột phá, hiệu quả cao để thực hiện nhiệm vụ của mình. Đó cũng chính là mong đợi của toàn Đảng bộ và người dân!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.