Cùng bàn luận

Chăm sóc trẻ em - cần cả chiều sâu lẫn chiều rộng

Thứ Sáu, 01/06/2018 | 16:39

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ biết học hành là ngoan”, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm, lo lắng cho việc chăm lo thế hệ măng non của đất nước.

Thực hiện tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng kiện toàn hệ thống pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 đã cụ thể hóa nhiều quan điểm tiến bộ, góp phần tăng cường công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em. Chính sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện nên công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em của Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng. Các quyền và môi trường sống của trẻ được bảo đảm; trẻ em khó khăn và có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm.

Tuy nhiên, với những bậc phụ huynh nói riêng và cả xã hội nói chung không thể không lo lắng trước sự an toàn của trẻ em qua những vụ việc được phản ánh trên truyền thông gần đây. Trẻ bị bạo hành về tinh thần và thể xác, bị ngược đãi trong chính môi trường giáo dục và gia đình, bị kẻ xấu xâm hại trong những trường hợp không thể đề phòng… có vẻ như trong quá trình phát triển nhanh về kinh tế, việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em đang ngày càng gặp nhiều những thách thức. Người lớn luôn nghĩ rằng việc đáp ứng càng nhiều nhu cầu vật chất, vui chơi, học hành cho trẻ là đã cho trẻ một cuộc sống tốt nhất. Nhưng rõ ràng như vậy là chưa đủ trước những áp lực về cuộc sống, sự biến tướng của các hiện tượng tiêu cực thời đại công nghệ số như game bạo lực, khiêu dâm, sự ảnh hưởng hai mặt của mạng xã hội…

Vì vậy thiết nghĩ, sự chăm lo cho trẻ em để chúng an tâm ăn, ngủ, học hành không thể chỉ là những hành động, phong trào mang tính bề rộng. Trang bị kỹ năng tự bảo vệ trước cái xấu, giúp cho môi trường mà trẻ sinh hoạt, học tập, vui chơi được trong sáng và đầy ắp yêu thương chính là chiều sâu của việc “trồng người”. Một thế hệ lớn lên và gánh vác trọng trách phát triển đất nước, thế hệ ấy cần được vun bồi bằng tấm lòng nhân ái, bằng những giá trị của nhân cách chứ không thể chỉ là những món quà vật chất - vốn có thể mang lại tác dụng ngược bất kỳ lúc nào!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.