Cùng bàn luận

Chiến dịch dọn dẹp vỉa hè - “đầu voi đuôi chuột”?

Thứ Hai, 15/01/2018 | 15:51

Chuyện một lãnh đạo quận ở TP. Hồ Chí Minh xin từ chức vì không làm tròn trách nhiệm trong chiến dịch “lấy lại vỉa hè” làm dấy lên nhiều luồng dư luận khác nhau. Ở góc nhìn của một tỉnh cũng đã từng phát động rầm rộ chiến dịch này, người dân Bạc Liêu lại có một sự ưu tư khác: liệu việc dọn dẹp vỉa hè trong tỉnh có đạt yêu cầu đề ra hay cũng chỉ là “đầu voi đuôi chuột”?

Khi TP. Hồ Chí Minh ra quân ồ ạt chiến dịch dọn dẹp vỉa hè và đạt những kết quả ban đầu khi vỉa hè đã phần nào được giải phóng, trả về đúng nghĩa cho người đi bộ, làm sạch đẹp bộ mặt phố phường, hành động đó đã lan tỏa đến rất nhiều địa phương khác trong cả nước, trong đó có Bạc Liêu. Tuy không phải là một thành phố lớn với những con phố sầm uất, giá từng mét đất của vỉa hè đắt hơn cả vàng nhưng Bạc Liêu cũng có nhiều tuyến đường ngay trung tâm đô thị bị chiếm dụng vỉa hè. Người ta sử dụng vỉa hè cho mục đích cá nhân, kiếm lợi trên phần đất đáng ra để dành cho người đi bộ, cho những hàng cây xanh thông thoáng làm đẹp phố phường. Trước đây, việc dọn dẹp vỉa hè cũng được thực hiện đều đặn nhưng quy mô và độ ồn ào thì không bằng, chủ yếu tập trung ở phường 3 (TP. Bạc Liêu). Khi được chiến dịch dọn dẹp vỉa hè của thành phố lớn nhất nước cổ vũ về tinh thần, TP. Bạc Liêu mới thật sự làm mạnh ở tất cả các xã, phường trực thuộc. Và cũng trong thời gian đầu ra quân, những tuyến đường đã trở nên văn minh, sạch đẹp. Những quán ăn, cà phê vỉa hè đã lùi vào trong trả lại không gian cho người đi bộ. Hình ảnh TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh ngày càng thu hút được sự chú ý của du khách gần xa.

Niềm vui chưa được bao lâu, gần một năm sau, chợt nhận ra nhiều tuyến phố được dọn dẹp trước đây gần như đã trở lại như ban đầu. Hàng quán bày bán như chưa từng bị dẹp, xe máy, ô tô ngang nhiên đậu dưới lòng lề đường. Những đoàn cán bộ xuống đường lập lại trật tự vỉa hè cũng ít xuất hiện hơn trước. Không ít người dân thành phố nghi ngờ chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè đã đi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, phát động rầm rộ nhưng sau đó tự mất đi trong im lặng.

Có “đầu voi đuôi chuột” thật hay không, chỉ ngành chức năng mới hiểu rõ. Nhưng rõ ràng một chiến dịch ra quân cần phải có sự kiên trì và hiệu quả lâu dài chứ không nên chỉ “trình diễn” trong một thời gian ngắn để rồi “mất hút”. Điều này không chỉ làm cho tình trạng vi phạm bị “lờn thuốc” mà còn gây mất lòng tin trong nhân dân!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.