Cùng bàn luận

Chiến sĩ về nguồn

Thứ Sáu, 22/12/2017 | 15:22

Thời điểm cuối năm là dịp nhiều đơn vị tổ chức cho bộ đội hành quân về nguồn. Hoạt động về nguồn dịp này trùng vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta sôi nổi các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn: 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968; 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; đón mừng năm mới 2018... Đây là điều kiện, môi trường lý tưởng để các đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống, làm công tác dân vận, xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân. Chương trình hành quân về nguồn thường có các chuỗi hoạt động, như: tham quan, học tập tại các địa danh, di tích lịch sử văn hóa; chăm sóc nghĩa trang và viếng mộ liệt sĩ; thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người có công, thân nhân người có công; giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới; giao lưu văn hóa - thể thao với địa phương; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, truyền thống của quân đội và đơn vị. Đây cũng là dịp đưa hình ảnh sinh động về cuộc sống quân ngũ để vận động, cổ vũ thanh niên tự giác thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Về nguồn là dịp để bộ đội được sống trong lòng dân, để ngày càng được dân mến, dân tin, dân yêu. Thông qua những hoạt động, việc làm thiết thực, mối quan hệ máu thịt quân - dân không ngừng được củng cố, vun đắp; góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, khắc sâu hình ảnh đẹp bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân.

Với các chiến sĩ trẻ, về nguồn còn là cơ hội để được khám phá, thể hiện bản thân, trải nghiệm thực tiễn cuộc sống bên ngoài doanh trại. Sự háo hức của bộ đội khi được tham gia hành quân về nguồn là biểu hiện sinh động của ý thức tự giác, trách nhiệm với nhiệm vụ, với Tổ quốc, với tinh thần “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Về nguồn để tri ân, để được tiếp lửa truyền thống. Tùy tính chất và đặc thù nhiệm vụ ở mỗi đơn vị, hoạt động về nguồn có thể diễn ra ở nhiều thời điểm trong năm. Hằng năm, mỗi đơn vị ít nhất cũng có vài đợt hành quân về nguồn, huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận. Chính vì vậy, hoạt động về nguồn đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung theo hướng sinh động, hấp dẫn, kỷ luật, an toàn, sáng tạo… để phù hợp với tâm lý, nhu cầu của bộ đội và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

PHAN TÙNG SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.