Cùng bàn luận

Cho trẻ em lên tiếng

Thứ Hai, 05/06/2017 | 16:42

Trong nhiều ngày kỷ niệm, sự kiện lớn nhỏ diễn ra trong tháng 6, có lẽ Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) là được cả thế giới chú ý. Bởi khi thế giới phát triển ngày càng nhanh và càng nóng với sự hỗ trợ tối đa của khoa học - kỹ thuật thì cũng là lúc trẻ em dần bị quên lãng trong sự quan tâm của người lớn, hoặc là nạn nhân gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của những toan tính trong các cuộc chiến.

Hình ảnh một em bé di dân chết nằm trên bãi biển như một thiên thần từ nhiều năm trước vẫn còn đủ sức lay động hàng triệu trái tim con người đến hôm nay. Chiến tranh, nghèo đói, sự toan tính của những thế lực chính trị trong các cuộc chiến mạo danh cho tự do, nhân quyền đã đẩy các em vào những góc tối tăm nhất của cuộc sống, tước đoạt của các em những giấc mơ trong sáng và hồn nhiên. Ngược lại với cảnh khốn cùng ấy, trong những gia đình có điều kiện kinh tế, chính những đứa trẻ cũng chưa chắc đã cảm thấy may mắn hơn. Thay cho vòng tay của cha mẹ là những thiết bị điện tử tối tân có thể giúp các em giải trí, vui chơi… một mình. Trong sự hỗ trợ tối đa về vật chất nhưng đầy áp lực phải trở thành một thiên tài từ  “ý chí” của cha mẹ, những đứa trẻ sẽ nhận được gì hay chỉ là sự cô đơn, khiếm khuyết về tâm hồn? Đã có bao nhiêu người lớn nghĩ về điều ấy cho trẻ em?

Gần đây, quy định về việc cấm người lớn (kể cả cha mẹ) đưa hình trẻ em lên mạng xã hội khi chưa có sự đồng tình của trẻ nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Người đồng tình, kẻ phản đối vì cho rằng cha mẹ có quyền với con cái của mình. Trong truyền thống văn hóa của người phương Đông, cha mẹ có mọi quyền với trẻ, thậm chí khi chúng đã lớn, đã có nhận thức và suy nghĩ riêng. Vì vậy sự áp đặt suy nghĩ của cha mẹ lên trẻ cũng trở thành một thói quen, bất kể suy nghĩ đó gây ảnh hưởng cho trẻ về sau.

Gần đây, trong Tháng hành động vì trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội thường hay tổ chức những diễn đàn cho trẻ em nói về quyền trẻ em, về cuộc sống… Dù ít nhiều mang tính hình thức nhưng những diễn đàn như thế là vô cùng cần thiết. Và thiết nghĩ không chỉ có trong diễn đàn, tiếng nói của trẻ em cần được lắng nghe nhiều hơn, thể hiện nhiều hơn để chính những người có trách nhiệm chăm lo, bảo vệ trẻ em làm đúng những gì cần và phải làm.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.