Cùng bàn luận

Chống trục lợi bảo hiểm y tế

Thứ Tư, 08/03/2017 | 15:43

Theo thống kê từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong vòng 8 tháng qua có 12 người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám và nhận thuốc hơn 100 lần, trong đó có 2 người lĩnh thuốc trị giá hơn 70 triệu đồng; 1 trường hợp khám 308 lần với số thuốc thực lĩnh trị giá hơn 51 triệu đồng; 1 trường hợp khám 197 lần với số thuốc thực lĩnh gần 66 triệu đồng. Đây là những trường hợp điển hình về việc có dấu hiệu trục lợi BHYT.

Vấn đề đặt ra là tại sao lại có những trường hợp khám bệnh, lấy thuốc nhiều bất thường như vậy? Nguyên nhân được lý giải là, vừa qua, để bảo đảm thuận tiện cho người tham gia BHYT, các cơ quan chức năng đã cho phép thông tuyến khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tuyến xã, tuyến huyện. Theo đó, người tham gia BHYT có thể KCB ở bất kỳ bệnh viện tuyến huyện nào trên toàn quốc mà không nhất thiết phải KCB ở đúng bệnh viện đăng ký trên thẻ bảo hiểm. Lợi dụng quy định này, những người trục lợi BHYT đi khám ở nhiều bệnh viện khác nhau để lĩnh thuốc ra ngoài bán lại. Cùng với đó, do sự thiếu kết nối hạ tầng thông tin giữa các bệnh viện với hệ thống hạ tầng thông tin của BHXH Việt Nam, nên phải sau một thời gian nhất định, BHXH Việt Nam mới tập hợp đủ thông tin và thống kê được số người và số lượt KCB BHYT của mỗi người tham gia bảo hiểm.

Để ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, hệ thống BHXH Việt Nam nên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về việc trục lợi BHYT sẽ bị xử lý theo pháp luật như thế nào, những hành vi nào bị coi là trục lợi BHYT. Thậm chí, việc tuyên truyền này có thể thực hiện đến tận từng người tham gia BHYT bằng cách in cảnh báo vào mặt sau của thẻ BHYT. Khi từng người tham gia BHYT được tuyên truyền cụ thể, rõ ràng như vậy, những người có ý định trục lợi bảo hiểm sẽ phải chùn bước.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cần có cơ sở dữ liệu quốc gia về người tham gia bảo hiểm nói chung, BHYT nói riêng. Đồng thời, hệ thống hạ tầng thông tin của BHXH Việt Nam cần được kết nối với hệ thống hạ tầng thông tin của toàn bộ bệnh viện được tham gia KCB BHYT. Khi đó, những trường hợp có dấu hiệu bất thường như khám bệnh, lĩnh thuốc quá nhiều lần dù ở nhiều bệnh viện, nhiều địa phương khác nhau cũng sẽ bị phát hiện kịp thời hơn, từ đó có biện pháp ngăn chặn, tránh gây thiệt hại lớn cho quỹ BHYT.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.