Cùng bàn luận

Chủ trương đúng cũng cần giải pháp căn cơ

Thứ Tư, 15/03/2017 | 16:21

Những ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến dự thảo về khoán xe công đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến của các cơ quan Trung ương, bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội. Theo dự thảo, Bộ Tài chính đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm khoảng 30 - 50% tổng lượng xe công và cùng với đó là giảm biên chế đội ngũ lái xe tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.

Mặc dù dự thảo mới đang trong giai đoạn “lấy ý kiến”, nhưng đã có một số bộ, ngành, địa phương bắt đầu thực hiện khoán thí điểm, trên cơ sở dự thảo của Bộ Tài chính, cho các chức danh trong diện có tiêu chuẩn xe công. Theo đó, các chức danh được xe công phục vụ khi tự túc phương tiện đi lại hằng ngày sẽ được thanh toán 6,5 triệu đồng/tháng, hoặc theo đơn giá 1.600 đồng/km cho thực tế quãng đường từ nhà tới công sở và ngược lại.

Dự án thí điểm này đang được sự đồng thuận cao của xã hội. Nhiều quan chức nằm trong diện khoán cũng ủng hộ và sẵn sàng “trả” xe công, sử dụng phương tiện cá nhân đi làm. Đó có thể được coi là những tín hiệu tích cực cho chủ trương về khoán xe công.

Phải khẳng định rằng đây là chủ trương đúng đắn, thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị trong việc siết chặt chi tiêu ngân sách, tinh giản biên chế bộ máy Nhà nước, phòng chống lãng phí. Vấn đề còn phải bàn chỉ là làm cách nào để đề án khoán xe công mang lại kết quả đúng như kỳ vọng của Quốc hội, Chính phủ.

Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, quan chức cao cấp được phát phiếu trả trước (voucher) dùng để trả cho các loại hình dịch vụ vận chuyển khi đi công tác. Một phương án khác cũng rất khả thi và hiệu quả là Bộ Tài chính sẽ cấp một khoản kinh phí đi lại cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương, tùy theo tổ chức biên chế, chức năng, nhiệm vụ. Căn cứ vào khoản ngân sách hằng năm được cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương chủ động đấu thầu hoặc ký hợp đồng với các công ty vận tải hành khách để chuyên chở cho cán bộ đi công tác.

Tóm lại, đề án khoán xe công là chủ trương đúng đắn, tích cực, giúp ngăn chặn tình trạng sử dụng xe công tràn lan, sai mục đích, lãng phí; giảm gánh nặng cho ngân sách; phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước trong quản lý tài sản công, tiến tới giảm dần việc trang bị hiện vật, chuyển sang cơ chế thuê, khoán. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu của đề án đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm cao, các cấp, các ngành, địa phương phải nghiêm túc thực hiện và Bộ Tài chính phải đưa ra một lộ trình phù hợp, những bước đi cụ thể, giải pháp căn cơ.

BẮC HÙNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.