Cùng bàn luận

Chuyện cái vỉa hè và sự gương mẫu của cán bộ

Thứ Sáu, 07/04/2017 | 15:28

Cùng với các đô thị lớn trong cả nước, TP. Bạc Liêu cũng đang ráo riết thực hiện chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ cũng như tạo không gian khoáng đãng, sạch sẽ cho các dãy phố theo đúng tiêu chí văn minh, xanh - sạch - đẹp mà thành phố đang hướng tới.

Nói cho ngay thì việc giải tỏa vỉa hè trên các tuyến phố ở TP. Bạc Liêu không căng thẳng và gay gắt như ở TP. HCM hay Hà Nội vì thực tế tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở một thành phố trực thuộc tỉnh nhỏ như Bạc Liêu không quá phức tạp. Nhiều nhất vẫn là những hộ kinh doanh chiếm dụng luôn vỉa hè trước nhà để mở rộng mặt bằng buôn bán, để xe. Nhưng cũng có trường hợp nhà ở xây dựng sử dụng vỉa hè như đất riêng, vô tư bao chiếm làm sân nhà. Đáng tiếc thay, trong số đó có cả cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan nhà nước. Và dù các phường đã tỏ ra có quyết tâm làm thông thoáng vỉa hè, bất chấp đó là các hộ gia đình người dân bình thường hay cán bộ các cấp thì vẫn còn đâu đó, hiện trạng lấn chiếm ở nhiều ngôi nhà của cán bộ vẫn được giữ nguyên vẹn như không hề có chuyện dọn dẹp vỉa hè. Điều này gây thắc mắc không nhỏ cho người dân trong khu vực: có hay không trường hợp ngoại lệ cho “quan chức”?

Dù ở bất kỳ nơi nào, thành phố lớn hay nhỏ thì chiến dịch giải tỏa vỉa hè ít nhiều đã đụng chạm đến lợi ích của mỗi hộ gia đình nên luôn cần thời gian, sự kiên nhẫn cũng như sự công khai, công bằng cho tất cả. Không có trường hợp nào là đặc biệt bởi pháp luật luôn là trên hết. Nhất là với cán bộ, công chức, viên chức, những người thực thi pháp luật thì cần phải tôn trọng luật pháp hơn ai hết. Nhưng nếu trước khi công cụ pháp luật được sử dụng, sự gương mẫu, đi đầu của người cán bộ, đảng viên được phát huy thì sẽ không có bất cứ vấn đề gì xảy ra. Sẽ không còn thắc mắc, so bì, sẽ không có tình trạng “bắt cóc bỏ dĩa” sau khi giải tỏa vỉa hè vì người dân không quan tâm đến tính nghiêm minh của pháp luật. Vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn quan trọng trong mọi trường hợp, là chìa khóa để giải quyết những vấn đề phức tạp chứ không riêng gì chuyện cái vỉa hè. Vì vậy, hãy để cho sự gương mẫu ấy được phát huy thay vì những biện pháp cưỡng chế nhằm tạo ra một sự công bằng xã hội vốn có dành cho tất cả mọi  người.

N.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.