Cùng bàn luận

Cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Hai, 06/02/2023 | 17:01

Trong chuyến công tác kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy các dự án trọng điểm ngành GT-VT từ Nam ra Bắc với các loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường không ngay từ mùng 4 Tết của Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính, các dự án cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng là một trong những điểm quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ.

Khi nói ĐBSCL là vùng trũng của cả nước, có thể hiểu đó là nơi yếu nhất về phát triển giáo dục - đào tạo, nguồn nhân lực và hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất để “vựa lúa cả nước” bật dậy như đúng tiềm năng của vùng đất này. Những con đường nhỏ, tải trọng yếu, tuyến cao tốc ngắn nhất cả nước là đặc điểm dễ nhận thấy của hệ thống giao thông đường bộ vùng ĐBSCL khiến bất kỳ ai một lần đi qua đều cảm thấy ngán ngẩm! Những năm gần đây, với sự quyết tâm của Chính phủ và các bộ, ngành khi tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách và cả nguồn lực đầu tư thì giao thông khu vực này đã bắt đầu có những điểm sáng. Và nay, khi các dự án đường bộ cao tốc thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam được triển khai qua các tỉnh trên địa bàn ĐBSCL, người dân lại có thêm niềm tin rằng vùng đồng bằng châu thổ này sẽ sớm bật lên “bằng chị bằng em” mà cả lãnh đạo cùng cán bộ, Nhân dân trong vùng khát khao bao năm qua.

Bởi “đại lộ đại phú”, những con đường mở ra cũng mang đến những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của những địa phương nơi con đường đi qua. Khi đi qua những cây cầu Cần Thơ, Mỹ Thuận, người dân cố cựu ở các miền quê đất Chín Rồng vẫn không quên hình ảnh những chuyến phà qua sông thuở nào. Giờ thì không lụy phà, nhưng rõ ràng ĐBSCL vẫn là nơi yếu nhất về phát triển hạ tầng giao thông so với các khu vực khác. Dù là nguyên nhân nào thì yêu cầu về những tuyến đường cao tốc, những hệ thống cầu lớn đã rất bức thiết để đáp ứng sự vươn lên mạnh mẽ của vùng trong những năm gần đây.

ĐBSCL hiện đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. Đó là cơ hội đang đặt ra trước mặt mà các tỉnh cần phải nhanh chóng tranh thủ để phát triển như yêu cầu của Thủ tướng đặt ra khi đi kiểm tra là xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.

Tâm Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.