Cùng bàn luận

Công khai để làm hài lòng dân

Thứ Hai, 10/04/2017 | 16:13

Sau chỉ số PCI, tới lượt chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) của Bạc Liêu xếp ở mức gần cuối bảng đã làm những người quan tâm thêm băn khoăn. Điều gì làm người dân không hài lòng về chính quyền cấp cơ sở (nơi được đánh giá chủ yếu)?

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (viết tắt tiếng Anh là PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp (chủ yếu là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn). Theo UBND tỉnh, sở dĩ Bạc Liêu xếp hạng thấp là do người đứng đầu chính quyền cơ sở chưa am hiểu (hoặc am hiểu chưa đầy đủ) về tầm quan trọng của chỉ số PAPI, chưa quan tâm sâu sát và quyết tâm cao trong thực hiện các chủ trương của chính quyền, việc thực hiện quy định của Trung ương còn nhiều hình thức và máy móc (ví dụ như việc công khai tài chính xã)… Trong đó, điều đáng để bàn nhất là việc công khai, minh bạch các hoạt động của chính quyền trước nhân dân. Có những điều được tổ chức và báo cáo là có sự giám sát, chứng kiến của nhân dân như đầu tư cộng đồng, bình chọn hộ nghèo, thoát nghèo… nhưng trên thực tế tỷ lệ người dân trên địa bàn biết về quá trình thực hiện các hoạt động này rất ít. Có những quy định của Trung ương được thực hiện đúng nhưng lại quá máy móc, như công khai báo cáo tài chính của xã, người dân dù được tiếp cận cũng khó hiểu. Chính vì sự xa cách này mà người dân đã đánh giá rất thấp hiệu quả của bộ máy hành chính công cấp cơ sở, dù đây là cấp chính quyền gần dân nhất và phải hiểu dân nhất.

Vậy phải công khai, minh bạch như thế nào để dân hiểu, dân biết để từ đó dân cùng bàn, cùng làm và cùng kiểm tra? Chuyện đó không khó với cấp chính quyền cơ sở và những cánh tay nối dài - chính là ban dân chính khóm, ấp. Vấn đề là phải quyết tâm làm vì sẽ mất thời gian và công sức cũng như cách làm để thông tin đến với người dân một cách rõ ràng nhất, dễ hiểu nhất. Đồng thời, chính quyền cấp trên cơ sở, cấp tỉnh phải có chính sách hỗ trợ cụ thể để những hoạt động của cấp cơ sở được thực hiện đúng quy định nhưng cũng đồng thời sát hợp với tình hình thực tế của từng nơi. Chính sự công khai, minh bạch là khắc tinh của tệ quan liêu, tham nhũng, đồng thời cũng là biện pháp lấy được sự hài lòng của nhân dân một cách hiệu quả nhất.

N.L 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.