Cùng bàn luận

Công khai, minh bạch và công bằng trong giá điện

Thứ Tư, 08/05/2019 | 17:26

Thời tiết Nam bộ đang trong những ngày nắng nóng cao độ, tuy nhiên nóng hơn cả lại là chuyện tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trong các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, rất nhiều ý kiến của bà con cử tri ở các địa phương đều xoay quanh chuyện giá điện tăng chóng mặt, có nhà tăng gấp hai, gấp ba. Trên mạng xã hội, những hình ảnh bi hài về giá điện được nhiều thành viên chia sẻ. Điều này dễ hiểu, bởi điện là mặt hàng thiết yếu được sử dụng hàng ngày, trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội... Kinh tế càng phát triển thì nhu cầu sử dụng điện càng cao. Và chính vì vậy, sự xáo trộn đến từ việc tăng giá điện là rẩt rộng và rất sâu.

Trên thực tế, trước khi tăng giá điện, EVN đã có động thái thông báo và giải thích rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tránh sự bất ngờ và xáo trộn lớn cho khách hàng. Tuy nhiên bấy nhiêu không làm người dân cảm thấy bớt... ấm ức, nhất là khi trước đó, tập đoàn này lại liên tục báo lỗ vì những khoản đầu tư ra bên ngoài kém hiệu quả nhưng lại mạnh tay chi cho khen thưởng. Hay việc thông tin đưa ra là tỷ lệ tăng giá chỉ 8,36% nhưng số tiền chênh lệch thực tế sau khi tăng lại hơn 50%... Những điều này cho thấy sự bất nhất trong việc cung cấp thông tin của tập đoàn nhà nước mang tính độc quyền này. Cho nên điều mà người dân đòi hỏi EVN làm trước tiên là tính minh bạch, công khai. Minh bạch trong hoạt động, những khoản lời lỗ, công khai trong cách tính giá điện. Minh bạch, công khai đúng và đủ trước hết là để người dân hiểu, sau là để tạo sự công bằng với người dân. Người dùng điện, chính là khách hàng của EVN nên họ cũng cần được đối xử công bằng như trên các lĩnh vực khác chứ không thể bị động phải chịu tăng giá mà không được quyền phản ứng gì. Với việc tạo ra sự mập mờ trong việc cung cấp thông tin, ngành Điện đã đẩy khách hàng vào thế phải gánh chịu thiệt thòi khi hoạt động không tốt, trong khi người dân vẫn luôn chi trả một cách sòng phẳng cho việc tiêu dùng của mình!

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần phải phá thế độc quyền của EVN. Nhưng trước khi chủ trương này được tính toán một cách cẩn thận thì chính EVN phải đối xử với khách hàng của mình một cách công bằng hơn và đúng quy luật thị trường hơn!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.