Cùng bàn luận

Cương quyết nói không với thông tin giả

Thứ Hai, 20/03/2017 | 15:57

Những thông tin tràn lan trên mạng xã hội hay các tờ báo điện tử nhảm nhí, dù được cảnh báo có không ít trong số đó là tin giả, tin đồn thất thiệt nhưng hàng ngày vẫn gây sốt cộng đồng, làm cho nhiều người tin tưởng một cách… tuyệt đối! Chống thông tin giả chẳng lẽ khó đến vậy sao?

Trên thế giới, tình trạng tung thông tin giả làm nhiễu loạn dư luận, gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, quan điểm của công chúng đang ngày càng trở thành một công cụ lợi hại trong cuộc chiến quyền lực giữa các quốc gia, các thế lực chính trị. Các quốc gia cũng bắt đầu có những biện pháp mạnh tay nhằm ngăn ngừa, phòng chống thông tin giả gây nguy hại đến an ninh quốc gia thông qua các cơ quan, trung tâm chống tin tức giả mạo. Ở Việt Nam, khi Internet phát triển rầm rộ, các trang mạng xã hội thu hút hàng triệu người dùng thì thông tin giả cũng ngày càng nguy hiểm hơn. Cứ vào dịp trước, trong và sau những sự kiện lớn của đất nước lại thấy thông tin xuyên tạc, sai sự thật, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm gây rối, làm nhiễu loạn lòng dân… tràn ngập trên các trang tin mạo danh báo chí. Thậm chí, khi không có sự kiện lớn gì thì những thông tin kiểu như sắp đổi tiền, xe sang biển số xanh, tin mê tín dị đoan… vẫn làm cho nhiều người “tin sái cổ” rồi bấm nút thích, chia sẻ một cách vô tội vạ. Chính những việc làm tưởng như đơn giản ấy lại là sự trợ giúp đắc lực cho sự lan truyền một cách chóng mặt những thông tin gây nhiễu loạn xã hội, bất ổn tình hình an ninh trật tự, tác động không nhỏ đến đời sống người dân.

Trong khi ngành chức năng, các cơ quan báo chí quyết liệt và nghiêm khắc hơn nữa trong việc ngăn chặn những thông tin giả xuất hiện trên mặt báo, trên mạng xã hội thì chính người xem, người đọc, người dùng mạng xã hội phải có trách nhiệm với thông tin mình viết, đọc hay chia sẻ, yêu thích. Hãy sáng suốt khi lên mạng để có thể phân biệt đâu là thông tin giả - đâu là thông tin đúng. Hãy nghĩ về những hệ quả xấu mà một cú bấm để yêu thích, chia sẻ thông tin giả, thông tin độc hại để lại cho bạn bè, người thân sau đó. Và trước hết là hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng sống, những kiến thức cần thiết để không phải “mù quáng” trước mê hồn trận thông tin.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.