Cùng bàn luận

Đánh giá cán bộ - đúng người, đúng bệnh

Thứ Sáu, 17/02/2017 | 15:49

Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng mới đây, ý kiến tham luận của lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Bạc Liên về công tác đánh giá cán bộ nhận định: công tác đánh giá cán bộ là khâu quan trọng nhất nhưng đôi khi lại được thực hiện một cách hình thức, chưa phản ánh đúng thực chất. Có những bản tự phê bình na ná như nhau giữa các cán bộ cũng như cùng một cán bộ qua các năm…

Chuyện đánh giá cán bộ với những mặt hạn chế không phải lần đầu được nêu lên ở hội nghị về công tác tổ chức xây dựng đảng. Ai cũng thấy ở khâu quan trọng nhất, làm cơ sở để tiến hành quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ đôi khi lại bị xem nhẹ một cách đáng tiếc. Ở nhiều đảng bộ, chi bộ, việc tự đánh giá thông qua tự phê bình cuối năm hoàn toàn không chỉ ra được những vấn đề nổi cộm của đảng viên qua một năm công tác. Trong các bản tự phê bình, những dòng tự nhận xét kiểu như “có tư tưởng chính trị vững vàng, nói và làm theo nghị quyết, chấp hành nghiêm chỉnh sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước”… được sao y từ năm này qua năm khác, từ người này qua người khác. Trong khi đó có những người trong phát ngôn và hành động còn có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh thì không ai chỉ ra. Sự nể nang nhau, “dễ người dễ ta” giữa các đồng chí, đồng nghiệp trong cùng tập thể đã khiến việc đánh giá cán bộ không thể nhìn nhận đúng vấn đề mà cán bộ, đảng viên đang gặp phải. Từ đó đã dẫn đến nhiều hệ quả từ việc bố trí, sử dụng cán bộ hay tinh thần đoàn kết nội bộ của chính tập thể đó.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra những “triệu chứng” của căn bệnh suy thoái đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên. Vấn đề còn lại là làm sao chỉ ra đúng người, đúng bệnh thông qua công tác đánh giá cán bộ. Giải pháp thuộc về cấp ủy các cấp cũng như người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Có như thế mới mong “trị khỏi bệnh” cho cán bộ và việc đánh giá cán bộ sẽ phát huy đúng chức năng của mình là khâu cơ bản nhất ảnh hưởng đến tất cả các khâu còn lại trong công tác cán bộ.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.