Cùng bàn luận

Đẩy nhanh tốc độ thực hiện chính sách

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:19

Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như ý kiến chất vấn của đại biểu hướng vào một nội dung không mới nhưng luôn gây bức xúc: việc chậm trễ thực hiện các chủ trương, chính sách!

Đơn cử, sau nhiều hồi tranh cãi, cuối cùng ngành Giáo dục cũng thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc chậm thực hiện chính sách  hỗ trợ đối với giáo viên mầm non được thu hút về vùng sâu, vùng xa theo chính lời mời gọi của ngành! Khi chất vấn đến cùng vấn đề này, có lẽ đại biểu Huỳnh Dao đã không hỏi cho ra trách nhiệm của ai, mà chính là yêu cầu một sự công bằng cho những giáo viên đã không chọn việc nhẹ nhàng vì sự nghiệp giáo dục. Bởi khi một chính sách chậm được thực hiện, kéo theo đó là sự khó khăn về đời sống, sự mệt mỏi về tinh thần vì không được động viên kịp thời. Và trên hết đó là sự bất công về đối xử với những người cần được hưởng chính sách hỗ trợ, khi đáng ra họ phải được hưởng nhanh thì lại nhận được thái độ thờ ơ, vô cảm của ngành có trách nhiệm!

Nhưng không chỉ có chính sách trong lĩnh vực giáo dục, trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, an sinh xã hội, nội vụ... nhiều chính sách triển khai thực hiện quá chậm không chỉ gây bức xúc cho đối tượng thụ hưởng mà còn là nguyên nhân sâu xa của việc chảy máu nguồn nhân lực trong ngành Y tế hay bộ máy chính quyền cơ sở! Chuyện không mới và cứ lặp đi lặp lại khiến cử tri cảm nhận cứ một chủ trương mới ra đời thì con đường đi vào đời sống của nó luôn nhiêu khê, vất vả và tốn kém thời gian!

Vậy làm sao để rút ngắn con đường từ chủ trương đến đời sống cho các chính sách, nhất là chính sách hỗ trợ? Câu trả lời tất nhiên thuộc về ngành chức năng. Nhưng bằng cách nào thì với  sự đồng cảm với đối tượng thụ hưởng, chắc chắn việc rút ngắn quãng đường ấy là không khó. Có một thực tế là khi thực hiện chính sách, những người có trách nhiệm thường suy nghĩ đó là sự "ban ơn" cho đối tượng được thụ hưởng. Vì vậy, khi đã đồng cảm, ngành quản lý sẽ không thấy việc thực hiện chính sách đó là "ban ơn" mà là trách nhiệm và nghĩa vụ phải làm. Mà đã là trách nhiệm thì phải làm cho nhanh, cho đúng với thái độ tích cực nhất! Không thể cứ đợi đến khi dư luận lên tiếng và cử tri, đại biểu dân cử đặt vấn đề rồi mới nhận trách nhiệm kèm theo lời hứa sẽ thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.