Cùng bàn luận

Để có những người thợ trình độ cao

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:50

Ngày 25/6, hơn 5.000 thí sinh của tỉnh Bạc Liêu đã bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Sau kỳ thi, sẽ có em tiếp tục con đường học vấn ở những trình độ cao hơn, có em rẽ sang một hướng đi khác. Một lực lượng trẻ, có học vấn, năng động và dễ thích ứng với thời đại hội nhập quốc tế được bổ sung vào nguồn nhân lực của đất nước, trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và gián tiếp của xã hội, làm ra của cải phục vụ nhân dân.

Nhiều người vẫn nghĩ, khi đã học xong lớp 12, có bằng tốt nghiệp thì con đường cần đi phía trước là cao đẳng, đại học và cao hơn nữa. Dù suy nghĩ "Đại học không phải là con đường duy nhất" đã dần trở nên phổ biến nhưng thật ra nó vẫn là lý thuyết. Bởi thực tế, nếu đại học không phải là con đường duy nhất thì cũng là con đường thứ hai, thứ ba. Và học đại học để làm thầy, làm kỹ sư, làm cán bộ chứ không phải để làm người thợ có trình độ cao. Rất ít người nghĩ có tấm bằng THPT lại đi học nghề, nhất là những nghề đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và chuyên môn hóa cao. Rồi khi các trường đại học mở ra như nấm sau mưa, tình trạng lôi kéo thí sinh vào học ngày càng rầm rộ thì việc học nghề lại càng có vẻ đìu hiu hơn.

Có bằng THPT vẫn đi học nghề, đó là xu hướng tất yếu của tương lai khi mà những người thợ, người nông dân làm việc trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đều cần có tay nghề, trình độ cao. Muốn có được đội ngũ những người thợ chất lượng cao, nhất thiết phải khuyến khích việc học nghề. Đó có thể là chính sách khuyến khích phát triển dành cho các trường nghề ngoài công lập, chính sách hỗ trợ dành cho học sinh học nghề. Ở cơ sở, công tác dạy nghề phải đi vào thực chất để người học có thể đáp ứng tốt yêu cầu của nhà tuyển dụng. Không chỉ là cơ quan chức năng của Nhà nước, các cấp ủy đảng cũng phải vào cuộc bên cạnh sự chung tay của toàn xã hội. Làm sao để việc học nghề cũng là lựa chọn hàng đầu, lựa chọn ưu tiên với những người có điều kiện phù hợp. Những giải pháp này sẽ góp phần giải quyết tình trạng thừa thầy thiếu thợ, vừa chung tay nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.