Cùng bàn luận

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Thứ Hai, 30/04/2018 | 16:16

Với truyền thống và vai trò tiền phong của mình, giai cấp công nhân luôn là giai cấp đi đầu trong cách mạng XHCN, lãnh đạo cuộc cách mạng đi đến thành công. Trong cuộc cách mạng 4.0 thời đại ngày nay, giai cấp công nhân một lần nữa đã khẳng định vị thế quan trọng của mình.

Qua hơn 30 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã liên tiếp tạo ra những thành tựu mới trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu. Ở Bạc Liêu, dù lĩnh vực công nghiệp chưa thật sự phát triển cao nhưng một lực lượng công nhân thời kỳ mới có trình độ, tay nghề, kỷ luật làm việc cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều. Họ làm việc trong những nhà máy chế biến thủy sản, chế biến hàng xuất khẩu, da giày… Sự có mặt của họ không chỉ giúp tỉnh giải quyết được các bài toán về giảm nghèo, giải quyết việc làm tại địa phương, mà còn góp phần quan trọng giúp tỉnh chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, thực hiện được mục tiêu “ly nông bất ly hương”. Vì vậy, có thể nói lực lượng công nhân là một yếu tố quan trọng cần phải được xem xét thật kỹ trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững mà tỉnh đề ra. Tuy nhiên, cũng chính lực lượng này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong quá trình làm việc của mình.

Vì phần lớn xuất thân từ nông thôn nên tính kỷ luật công nghiệp chưa cao, không ít người lao động chưa sẵn sàng gắn bó với một doanh nghiệp nào lâu dài mà chủ yếu là làm việc theo thời vụ và… sở thích. Cũng chính vì vậy, những quyền lợi mà đáng lý ra họ được nhận như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế lại được doanh nghiệp dễ dàng… cho qua! Việc đào tạo nghề cho người lao động phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp cũng chưa được quan tâm một cách thỏa đáng, những lớp dạy nghề cho lao động nông thôn chủ yếu nặng về hình thức mà chưa chú ý về hiệu quả dạy nghề. Làm công nhân tại các doanh nghiệp trong tỉnh thu nhập không phải là nhỏ so với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… nhưng người lao động vẫn thích đổ lên các địa phương đó để làm việc. Điều này không chỉ làm cho tỉnh thiếu hụt nguồn lao động tại chỗ mà còn để lại nhiều hệ quả xã hội không mong muốn.

Giải những bài toán này, không thể không kể đến vai trò của tổ chức công đoàn. Không chỉ có mặt ở những nơi có công nhân, tổ chức công đoàn còn phải thật sự là điểm tựa vững chắc cho người lao động trong đời sống và việc làm. Khi đã có điểm tựa, giai cấp công nhân chắc chắn sẽ còn những bước tiến xa hơn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.