Cùng bàn luận

Điều đọng lại sau tết

Thứ Sáu, 15/02/2019 | 15:20

Sau những ngày tết, mỗi người, mỗi nhà có những trải nghiệm khác nhau. Có người hài lòng, vui vẻ mong năm sau lại trở về những sinh hoạt gia đình như thế; có người than phiền vì tết quá nặng nề, mệt mỏi… Vậy, giá trị đích thực của tết cần lưu giữ là gì?

Có thể nói, do kinh tế phát triển, Tết ngày nay phong phú, no đủ hơn xưa rất nhiều. Về đời sống tinh thần thì trang trí nhà cửa cũng phong phú hơn xưa, đặc biệt là vô tuyến truyền hình với các kênh đa dạng, mang hương vị mùa xuân khắp nơi đến muôn nhà. Do đó, về phương diện vật chất, có lẽ tết nay vui hơn tết xưa. Điều dễ thấy như vậy nhưng dường như ký ức tết xưa của mỗi người đều đẹp hơn, vui hơn tết nay. Không biết có phải thế không?

Cảm giác được ăn tết ngày nay cũng khác xưa. Bây giờ quanh năm ăn như ngày tết thì cỗ bàn không còn hấp dẫn đặc biệt nữa. Do đó, người ta nói đến chơi tết nhiều hơn. Nhờ tiến bộ của khoa học và công nghệ, điện thoại và Internet đã kéo gần khoảng cách giữa những người xa quê, xa gia đình. Như vậy tựu chung lại, những thiếu thốn về vật chất, tinh thần xưa kia bây giờ dư thừa, dư thừa đến nhàm chán. Vậy thì giá trị đích thực cần lưu giữ của tết như một nét bản sắc văn hóa dân tộc là gì?

Trước hết, tết là dịp mỗi người trở về với nguồn cội của mình. Sự trở về nguồn cội đó, trước hết là sự bày tỏ lòng tri ân tổ tiên, cha mẹ, tri ân quê hương. Lòng biết ơn là một hằng số, là một giá trị bền vững, cần được vun đắp. Sự trở về nguồn cội cũng là dịp đoàn viên, đoàn tụ của mỗi gia đình. Sự sum họp đó gắn kết các thành viên trong gia đình, anh chị em, con cháu trong nhà chia sẻ, thông cảm để yêu thương nhau hơn. Ngày tết, cũng là dịp mỗi người làm mới lại chính mình, để hướng tới những giá trị tốt đẹp, nhân ái hơn, hướng thiện hơn. Ngày tết, mỗi người cúi đầu trước bàn thờ gia tiên, gặp gỡ người thân trong nhà, trong họ hàng, không ai không tự nhắc mình phải giữ mình cẩn thận, cố gắng sống có ích cho gia đình, cho xã hội, giữ lấy thanh danh của bản thân, để không hổ thẹn mỗi khi trở về.

Với những giá trị đó, tết mang đến cho mỗi người một năng lượng mới, tốt đẹp hơn, nồng ấm hơn.

Thái Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.