Cùng bàn luận

Du lịch Bạc Liêu - thiếu chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 09/03/2018 | 16:49

Một trong những điều được người dân đồng tình nhất trong các báo cáo của các địa phương vừa qua là việc khách du lịch tăng đột biến trong những ngày trong và sau tết. Bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, lượng khách du lịch từ các nơi đổ về Bạc Liêu nườm nượp, chủ yếu là đến các cơ sở tôn giáo nổi tiếng.

Đường phố đông nghẹt xe, lượng khách đổ về tham quan các điểm du lịch tấp nập là điều mà người dân Bạc Liêu cảm thấy vừa tự hào vừa khó chịu vì sự ồn ào thay cho vẻ yên bình hàng ngày. Nhưng có đến các điểm du lịch, các cơ sở tôn giáo nổi tiếng như khu Quán âm Phật đài, chùa Hưng Thiện… thì cảm giác thật sự là… ngộp thở! Ngộp do lượng xe quá đông, ngộp vì rác thải, không khí bốc mùi. Ngộp cũng vì việc bị “chặt chém” một cách công khai, ngang nhiên trước mặt cơ quan chức năng; vì tình trạng mất an toàn giao thông cứ như chốn không người.

Thiếu chuyên nghiệp là cụm từ được nhắc đến nhiều khi báo chí đề cập về hoạt động du lịch ở Bạc Liêu. Có tiềm năng, có nhiều điểm đến đặc sắc được cả đồng bằng công nhận nhưng cách mà Bạc Liêu làm du lịch lại cho thấy chúng ta chưa khai thác được “mỏ vàng” lộ thiên này. Khách đến thì đông nhưng tiêu xài chẳng bao nhiêu. Những dịch vụ “chặt chém” chỉ mang lợi về cho tư nhân trong khi hình ảnh của tỉnh lại bị xấu đi trong mắt du khách. Những tua tuyến kết nối về Bạc Liêu chưa thật sự giúp du khách khám phá sâu về vùng đất này để từ đó níu chân họ trong những chuyến quay lại. Cứ thế mà ngành Du lịch cứ loay hoay chuyện phục vụ cho người đi hành hương mà không phải là những người đến tìm hiểu Bạc Liêu.

Có về tỉnh kết nghĩa Ninh Bình mới cảm nhận rõ tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch của vùng đất cố đô này. Mê mẩn tham quan, tự nguyện bỏ tiền trải nghiệm các dịch vụ, đến khi ra về vẫn còn cảm giác tiếc nuối và vẫn mong muốn được quay lại. Chỉ có như thế, du lịch mới thật sự là phát triển. Sự tăng cao về số lượng khách cùng doanh thu trên báo cáo tự thân chưa thể nói hết thực trạng của ngành Du lịch, chưa nói đó còn có thể là những con số ảo. Vậy nên sự nỗ lực nhiều hơn, trách nhiệm hơn của ngành chức năng để du lịch Bạc Liêu ghi điểm tốt hơn là điều cần làm bây giờ chứ không phải là đưa ra những con số báo cáo.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.