Cùng bàn luận

Đừng bàn nữa - chuyện bỏ tết

Thứ Tư, 30/01/2019 | 16:08

Dù không là chuyện mới nhưng cứ mỗi năm, khi cả dân tộc đang tất bật đón tết cổ truyền thì vài tờ báo lại đưa chuyện nên hay không việc “bỏ tết”. Năm nay, số lượng tham gia tranh cãi có ít hơn nhưng vẫn có những tiếng nói lạc lõng như thế. Có khi là bàn luận thật sự, cũng có khi chỉ là trò “câu view” của một số tờ báo mạng, nhưng thiết nghĩ, đã đến lúc không cần đưa vấn đề này ra để bàn cãi nữa!

Vin vào cái cớ là thời hiện đại, cần nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu và lao động, nên các ý kiến bàn cãi việc bỏ tết cho rằng, thay vì tốn dài ngày để đón tết truyền thống thì tại sao không gộp chung “tết tây” và “tết ta” vào một dịp nghỉ. Họ chỉ ra các nước trên thế giới không đón tết truyền thống, hoặc chỉ đón ít ngày và đó là những nước giàu. Những ý kiến này còn phê phán cách đón tết tốn kém của người Việt và đi đến đề nghị nên bỏ hẳn tết truyền thống! Tất nhiên, đây là những ý kiến đáng chú ý từ nhiều năm trước khi mà đất nước bước mạnh vào thời kỳ hội nhập và chúng ta đã từng phải băn khoăn trước việc chấp nhận “luật chơi” của thế giới, trong khi vẫn phải bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc. Nhưng những năm gần đây, việc bàn cãi này gần như đã đi đến kết luận: không thể bỏ tết!

Bởi đó không chỉ là những ngày đầu năm mới tính theo văn hóa người Việt xưa - vốn rất linh thiêng trong tâm trí mỗi người. Đó còn là một khoảng thời gian đặc biệt - bởi tự nó sẽ gợi cho mọi người về ý nghĩa của sum vầy, của sự đầm ấm gia đình vốn là nền tảng để xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững. Tết nhắc nhở mỗi người về trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng xung quanh, tạo một chất keo gắn kết tự nhiên không cần phải qua tuyên truyền, cổ động.

Vì vậy, thay vì bàn chuyện bỏ tết, hãy bàn về chuyện ăn tết, chơi tết có ý nghĩa, vừa tiết kiệm, an toàn mà vẫn giữ được những nét truyền thống quý giá ngàn đời của dân tộc. Hãy thôi đừng bàn nữa chuyện bỏ tết!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.