Cùng bàn luận

Đừng để dân làm thay chính quyền

Thứ Tư, 03/05/2017 | 15:36

Thời gian gần đây, những vụ việc như người dân chặn xe đổ rác gây ô nhiễm môi trường, ngăn nạn “cát tặc” hoành hành, tình trạng xe quá tải gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông… xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trên thực tế thì việc nhân dân tự phát chống lại những hiện tượng xấu, vượt ra ngoài sự quản lý của chính quyền đã xuất hiện từ lâu.

Vai trò của chính quyền là cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực; điều hành, quản lý các hoạt động xã hội theo khuôn khổ của pháp luật. Chính quyền từng cấp được giao nhiệm vụ, địa bàn quản lý cụ thể, tuy nhiên không phải cấp chính quyền nào cũng làm tốt vai trò của mình, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Công tác quản lý nhà nước xuất hiện nhiều bất cập không được khắc phục kịp thời, tình trạng quan liêu vẫn còn tồn tại ở đâu đó dẫn đến việc tiếng nói của người dân không được lắng nghe một cách đầy đủ… Vì thế có những vấn đề bức xúc kéo dài, người dân phản ánh nhiều lần nhưng không được chính quyền tiếp nhận một cách nghiêm túc cũng như xử lý rốt ráo. Và thế là cũng đến lúc người dân phải “ra tay” với những tình trạng gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày trong khi chính quyền gần như làm ngơ hoặc bất lực trong xử lý. Hành động của người dân, xét ở góc độ pháp lý, có thể không đúng quy định. Nhưng qua đó đã cho thấy sự yếu kém của chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Thực tế cũng cho thấy, chính từ những hành động bộc phát của người dân, chính quyền các cấp sau đó mới có chỉ đạo và vào cuộc một cách tích cực hơn. Điều này càng thúc đẩy người dân phải “tự xử”, tự mình giải quyết trước khi chính quyền ra tay.

Có thể có hiệu quả, nhưng việc để người dân làm thay chính quyền trong việc xử lý những vấn đề bất cập, bức xúc không thể cứ kéo dài mãi bởi điều đó thể hiện sự bất lực của hệ thống pháp luật. Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền thì mọi hành vi, hoạt động đều phải nằm trong sự điều chỉnh của pháp luật. Muốn vậy, chính quyền phải thể hiện tốt vai trò của mình, phải thật sự gần dân, hiểu dân và giải quyết đến cùng những vấn đề bức xúc trong dân. Khi đó mới mong dân hài lòng và không phải làm thay chính quyền những chuyện mà đáng ra chính quyền phải làm.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.