Cùng bàn luận

Giải cứu thịt heo và chuyện người nông dân

Thứ Sáu, 05/05/2017 | 15:01

Giải cứu thịt heo, nghe qua có sự ấm áp về tình người khi những hộ chăn nuôi heo rơi vào khó khăn. Tuy nhiên theo quy luật thị trường, chuyện giải cứu thịt heo hay là giải cứu nông sản nói chung nghe có gì đó không ổn!

Là một nước với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, nên khó khăn với ngành Nông nghiệp thì cũng là khó khăn chung của nền kinh tế. Mà nói đến khó khăn của nông nghiệp thì không chỉ là vấn đề giải cứu thịt heo, dưa hấu, tỏi… mà đã có những chuyện đã được ví von là “đến hẹn lại lên” như chuyện trúng mùa mất giá, chuyện chèn ép giá hay sản xuất ồ ạt mà không có đầu ra. Cứ thế, nông sản Việt chưa bao giờ có phút bình lặng, có khi giá đội ngút trời giúp nông dân làm giàu chỉ sau một mùa vụ; có khi lại hạ giá thê thảm khiến nông dân đứng ngồi không yên. Còn ngành quản lý thì cứ kêu gọi giải cứu hết mặt hàng này đến mặt hàng khác, trong khi nhiệm vụ chính là phải tìm ra một hướng đi lâu dài và có hiệu quả, được nông dân chấp nhận thay vì những kế hoạch, đề án nằm trên giấy!

Nói đến chuyện giải cứu, nông dân Bạc Liêu đã từng (và sẽ còn?) khóc ròng với hạt muối khi mấy tạ muối mới mua được tô phở. Con tôm giúp nhiều người thành tỷ phú cũng có lúc rớt giá một cách thảm hại. Thời buổi kinh tế thị trường, sản phẩm được định giá thông qua quy luật cung - cầu thì không thể cứ giải cứu từng mặt hàng nông sản như thế. Người nông dân không thể cứ thích thì nuôi, thấy nông sản đang có giá thì trồng đến khi thu hoạch lại rên xiết vì 4 đồng vốn mới thu về được 1 đồng lời. Nhưng để không có tình trạng này thì ngành chức năng phải vào cuộc như chính người trong cuộc, phải giúp người nông dân như giúp chính người nhà mình chứ không thể chỉ dửng dưng đứng nhìn, mặc dân muốn làm gì thì làm, sau đó lại lên tiếng kêu gọi giải cứu. Đến lúc đó chẳng phải là quá muộn hay sao?

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.