Cùng bàn luận

Giữ gìn sự trong sạch của Đảng

Thứ Hai, 01/05/2017 | 15:04

Kỷ luật là sức mạnh của Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm không phải là chuyện "đấu đá nội bộ" mà là việc làm cần thiết, là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng. Giữ nghiêm kỷ luật cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu góp phần quan trọng và giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, giữ gìn sự trong sạch của Đảng.

Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, loại bỏ ra khỏi đội ngũ của mình những người vi phạm kỷ luật, thoái hóa, biến chất không làm cho Đảng yếu đi, mà càng làm cho Đảng mạnh hơn, trong sạch hơn. Kỷ luật của Đảng là kỷ luật tự giác, nghiêm minh dựa trên những quy định của Điều lệ Đảng. Kỷ luật của Đảng được công khai, minh bạch; được phổ biến rộng rãi không chỉ trong Đảng, mà trong toàn xã hội; không chỉ trong quyết nghị, mà trên mọi phương tiện truyền thông. Kỷ luật trong Đảng không phải là biểu hiện sự “yêu - ghét” của một cá nhân, một nhóm cá nhân, mà đó chính là ý chí của tập thể được thảo luận dân chủ, công tâm, khách quan, trên cơ sở những quy định rất chặt chẽ, phù hợp, thống nhất, công khai của Đảng. Như: Kỷ luật trong Đảng chỉ có hiệu lực, khi có ít nhất 2/3 số đảng viên chính thức trong một tổ chức đảng biểu quyết, nhất trí. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bị kỷ luật, nếu chưa đồng thuận với tổ chức đều có quyền khiếu nại, bảo lưu ý kiến lên tổ chức đảng cấp trên để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Với những quy định hết sức chặt chẽ, thận trọng, xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp ủy, tổ chức đảng trong xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên, nên mặt công tác này trong thời gian qua được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; giữ gìn sự trong sạch của Đảng. Mọi đảng viên của Đảng đều có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm như nhau, tuân thủ triệt để theo Điều lệ Đảng. Vì vậy, khi có thành tích cần được biểu dương, khen thưởng; khi mắc khuyết điểm, vi phạm kỷ luật của Đảng thì phải bị xử lý, kỷ luật. Việc biểu dương, khen thưởng hay xử lý, kỷ luật luôn đòi hỏi phải khách quan, chính xác, công tâm, kịp thời với ý thức tự giác, trách nhiệm cao của từng đảng viên và tổ chức đảng để Đảng ngày càng trong sáng, vững mạnh hơn.

Xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm không chỉ là công việc nội bộ của Đảng, là một phương thức lãnh đạo của Đảng; mà đó còn thể hiện rất rõ bổn phận và trách nhiệm của Đảng trước nhân dân, trước Tổ quốc. Giữ vững sự trong sạch, vững mạnh của Đảng chính là giữ vững được nhân tố quyết định mọi sự thắng lợi và thành công trên chặng đường xây dựng và phát triển đất nước.

LÊ LONG KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.