Cùng bàn luận

Huy động trí tuệ toàn dân xây dựng Đảng

Thứ Hai, 05/03/2018 | 16:02

Mới đây, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức kỳ họp thứ năm, tập trung thảo luận Dự thảo Báo cáo tư vấn về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, góp phần chuẩn bị Đề án trình Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII).

Thời gian qua, Trung ương, trực tiếp là Ban Tổ chức Trung ương đã quyết liệt xây dựng, hoàn chỉnh đề án về công tác cán bộ (CTCB). Mới đây nhất, Ban Chỉ đạo đề án Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) tổ chức hội nghị lấy ý kiến các lãnh đạo Đảng đoàn Quốc hội, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các ban Đảng Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội… Đây là cuộc thứ năm Ban Chỉ đạo lấy ý kiến các đối tượng khác nhau. Trước đó, việc tổ chức lấy ý kiến được tiến hành đối với các đồng chí bí thư tỉnh ủy tại ba miền cùng với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Điều đó cho thấy Trung ương đặc biệt trân trọng và tìm mọi cách để lắng nghe, phát huy sức mạnh trí tuệ toàn Đảng, toàn dân trong tiến hành phần việc được coi là "gốc của gốc".

Với cơ chế và cách thức phát huy trí tuệ toàn dân một cách thực chất, hiệu quả, chắc chắn các nội dung về CTCB trình Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) sẽ có chất lượng tốt hơn. Tuy vậy, nhiều ý kiến vẫn mong muốn, phần việc này cần có nhiều kênh hơn trong huy động trí tuệ của đội ngũ khoa học ở các viện, trung tâm nghiên cứu, hệ thống nhà trường, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức tốt việc nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm về CTCB của một số nước trên thế giới; tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị... Thậm chí, ngay cả khi đề án đã được Trung ương quyết nghị, việc lấy ý kiến nhân dân vẫn nên tiếp tục thực hiện nhằm huy động sự đóng góp của quần chúng, phát hiện, tháo gỡ những điểm vướng trong thực hiện quy trình CTCB; huy động sức dân trong tham gia giám sát, phòng, chống chạy chức, chạy quyền, khắc phục yếu kém, tiêu cực trong CTCB.

Với bản chất truyền thống của Đảng ta, trước những vấn đề chính trị - xã hội quan trọng, việc tổ chức ý kiến nhân dân bao giờ cũng được Trung ương và các cơ quan chức năng tiến hành bài bản, hiệu quả. Với tinh thần đó, việc xây dựng, hoàn thiện đề án về CTCB cần được tiếp tục duy trì thường xuyên và bài bản hơn nữa; thậm chí ở từng khâu, từng bước của CTCB. Đặc biệt, sắp tới, Trung ương sẽ tiến hành quy hoạch cán bộ Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, cấp ủy quy hoạch cán bộ các cấp khóa mới; đồng thời nghiên cứu ban hành nhiều chủ trương, giải pháp mới về CTCB... rất cần sự chủ động, tích cực tham gia đóng góp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Điều đó cũng đặt ra yêu cầu thiết yếu phải xây dựng, hoàn thiện cách thức, phương pháp phát huy trí tuệ, tình cảm của nhân dân vào phần việc đặc biệt hệ trọng này của Đảng.

NGUYỄN TẤN TUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.