Cùng bàn luận

Khó như... tinh giản biên chế!

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:34

Chuyện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy không phải mới “nổi” lên gần đây mà là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước được Chính phủ đề ra từ lâu. Tuy nhiên, gần đây công việc này mới được bắt tay thực hiện một cách nghiêm túc và khẩn trương hơn, và cũng vì thế mà xuất hiện nhiều cái khó…

Và theo như Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhiều lần nhắc lại trong các bài phát biểu tại kỳ họp HĐND giữa năm thì công tác tinh giản biên chế thật khó. Khó đủ kiểu: khó từ phía các cơ quan, đơn vị, khó từ chính những người thực hiện; khó trong chủ trương lẫn trong tình cảm… Cho nên nói “khó như tinh giản biên chế” không hẳn là nói quá! Trên thực tế, ngay cả việc cắt giảm các hợp đồng theo quy định của Trung ương cũng đã là việc gian nan! Những người cần cắt giảm có khi là làm lâu năm nên ngoài công việc còn là tình cảm gắn bó lâu ngày! Cũng có những người mới được nhận vào theo hợp đồng, dù là không cần thiết nhưng cũng không thể bỏ được do đều là “người quen” cả, bỏ ra một người sẽ dễ gây “mất lòng”. Đến tinh giản biên chế thì việc “đụng chạm” càng nhiều hơn, không lãnh đạo đơn vị nào muốn giảm biên chế do sợ ảnh hưởng đến công việc chung cũng như giảm nguồn kinh phí hoạt động. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn có “biên chế ảo”, xin biên chế (định suất) nhưng thật ra không có con người mà chủ yếu là có nguồn cho các hoạt động thường xuyên.

Thực tế thì việc tinh giản biên chế sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến công việc chung của một đơn vị, chưa kể nếu không thu nhận thêm người mới thì sẽ khó tạo điều kiện cho việc trẻ hóa cũng như nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ công chức, viên chức. Tuy nhiên với sự cồng kềnh của bộ máy nhà nước, ngân sách nhà nước quá tốn kém cùng với sự phát triển của chính phủ điện tử thì việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy là xu hướng bắt buộc. Vì vậy, theo UBND tỉnh, chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế với mỗi đơn vị dù có thể không công bằng với nơi này, nơi khác nhưng là cách làm dễ được chấp nhận hơn cả. Và dù tiếp tục than khó thì các cơ quan, đơn vị cũng bắt buộc phải sắp xếp lại bộ máy cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của mỗi công chức, viên chức để khi tinh giản sẽ không bị động, không ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.