Cùng bàn luận

Kiên quyết tinh gọn bộ máy

Thứ Sáu, 12/05/2017 | 14:10

Sở Nội vụ sau một chuyến tham qua, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh trong khu vực ĐBSCL về tổ chức bộ máy của ngành Nông nghiệp đã có kết luận ban đầu: Bạc Liêu có số huyện ít nhất nhưng lại có bộ máy tổ chức cồng kềnh hơn cả những địa phương có nhiều huyện khác.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được các cấp, các ngành triển khai thực hiện là tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy nhằm mang lại hiệu quả hoạt động cao với nguồn ngân sách tiết kiệm nhất. Đề án vị trí việc làm đang được xây dựng ở các cơ quan Đảng, Nhà nước cũng hướng tới mục tiêu: mỗi vị trí việc làm đều phải phát huy được năng lực, hiệu quả, là một phần không thể tách rời của bộ máy hoạt động trong cơ quan, đơn vị. Mỗi cơ quan có thể không nhiều người, nhưng mỗi người có thể làm được gấp 2 - 3 lần số lượng công việc so với cơ quan đông người mà hoạt động thiếu hiệu quả. Và đặc biệt là không có tình trạng cán bộ “sáng xách cặp đi, chiều xách cặp về”, “ngồi chơi xơi nước” đợi đến cuối tháng nhận lương. Tuy nhiên, làm sao xác định đúng vị trí cần thiết để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị thì không phải là điều dễ dàng bởi ngành nào, cơ quan nào cũng thấy… thiếu người chứ chưa bao giờ thừa nhận nơi đó dôi dư nhân sự. “Một trăm cái lý không bằng một tí cái tình”, tình trạng cán bộ, công chức làm việc không hiệu quả thực tế đã được chính lãnh đạo đơn vị nhìn thấy, nhưng để mạnh dạn cắt bỏ, tinh giản biên chế thì không ai nỡ! Vì miếng cơm manh áo, vì tình cảm gắn bó lâu năm…, quả thật để sắp xếp bộ máy trong đơn vị không dễ như sắp xếp một căn phòng, muốn xê dịch nơi nào cũng được mà không sợ va chạm, nảy sinh mâu thuẫn!

Sau ngành Nông nghiệp sẽ có những ngành lớn khác được sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Sẽ có những vấn đề nảy sinh trong quá trình này. Vì vậy cần sự kiên quyết từ lãnh đạo cấp trên lẫn sự công tâm, khách quan của lãnh đạo trực tiếp đơn vị. Nếu cứ xuề xòa kiểu “anh em làm lâu năm” hay cố tình tạo vị trí việc làm để sắp đặt cho người quen thì bộ máy sẽ càng ngày giãn nở, “nuốt” thêm tiền ngân sách chứ không thể tinh gọn hơn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.