Cùng bàn luận

Kiến tạo môi trường kinh doanh

Thứ Tư, 28/02/2018 | 15:33

Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực gỡ bỏ nhiều rào cản quản lý, tạo những điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh (KD). Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với hầu hết các bộ, ban, ngành, rà soát cắt giảm các điều kiện KD còn bất cập, chồng chéo, không thật cần thiết.

Điển hình là Thủ tướng đã cho phép Bộ Công thương cắt giảm tới 675 điều kiện KD, tương đương 55% trong tổng số 1.216 điều kiện KD thuộc quản lý của Bộ này. Có thể nói, động lực phát triển của nền kinh tế trong năm qua phần lớn xuất phát từ môi trường KD tốt hơn.

Các bộ, ngành đang thực hiện bước đột phá về tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Ngay trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, một lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, sau khi được bàn thảo, cân nhắc kỹ ở nhiều cấp, đầu tháng 2/2018, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Một trong những nội dung của nghị định rất được hoan nghênh là quy định về thực hiện tự công bố sản phẩm. Theo đó, chỉ trừ một số sản phẩm đặc biệt theo quy định, còn nói chung thay vì phải xin xác nhận từ cơ quan Nhà nước, nay các tổ chức, cá nhân sản xuất, KD thực phẩm được tự công bố về chất lượng sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung công bố và an toàn của sản phẩm đó. Đối với thực phẩm nhập khẩu, cơ quan quản lý sẽ chỉ kiểm tra xác suất trên lô hàng và hồ sơ chứ không kiểm tra theo cảm quan như trước đây. Theo ước tính, việc thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP sẽ giúp giảm hơn 90% chi phí hành chính, giúp tiết kiệm 10 triệu ngày công, 3.700 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Trong năm 2018, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN về năng lực cạnh tranh và môi trường KD, trong đó bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa 50% danh mục hàng hóa, sản phẩm và thủ tục kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư KD.

Trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay, đang xuất hiện một cuộc đua về kiến tạo môi trường KD của các quốc gia. Đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam lại càng phải nỗ lực tạo ra một môi trường KD hấp dẫn hơn để thu hút đầu tư quốc tế. Thế nhưng, tạo một môi trường thuận lợi cho sản xuất, KD không có nghĩa là thả ồ ạt, chuyển từ trạng thái quản lý quá chặt trước đây sang quản lý quá lỏng lẻo. Mà điều cần tạo ra là một trình độ quản lý cao hơn, không tạo cảm giác như bị quản lý, nắm thật chắc những điểm nút cốt yếu chứ không ôm đồm cả những gì không thật cần thiết.

HỒ QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.