Cùng bàn luận

Kỳ vọng vào đồng lương đủ sống

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:19

Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) dành nhiều thời gian để bàn về các vấn đề lớn, trong đó có đề án cải cách tiền lương. Tiền lương là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bởi nó gắn chặt với đời sống và việc làm của mỗi người.

Một người bạn của tôi là giáo viên, công tác đã 18 năm tại một trường vùng sâu. Gần 50km đi về mỗi ngày, anh nhận lương gần 6 triệu đồng cho tất cả những công việc của một giáo viên vùng sâu. Không thể trang trải cho một gia đình với đồng lương ít ỏi đó, anh phải đi thuê đất nuôi tôm. Nghề nông có vẻ không phù hợp nhưng đó là một cách giải cho bài toán thu nhập gia đình đúng hướng nhất với anh. Tất nhiên, người giáo viên có thâm niên công tác này không hoàn toàn thích kiểu “chân trong, chân ngoài” như thế, nhưng anh không có lựa chọn nào tốt hơn khi mà đồng lương còm cõi không thể lo tốt cho vợ chồng anh cùng những đứa con. Và điều mong mỏi của anh bây giờ, cũng không khác gì là có thể sống bằng đồng lương và anh được toàn tâm toàn ý tập trung cho bài giảng và những đứa học trò của mình.

“Lương không đủ sống” là câu cửa miệng muôn thuở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Lương ít, không theo kịp nhu cầu cuộc sống là thực trạng mà người làm việc cơ quan nhà nước đều biết. Đồng lương cũng chưa trở thành động lực chính để mỗi cán bộ, công chức, viên chức toàn tâm toàn ý với công việc được giao, là hàng rào ngăn chặn, phòng chống tham nhũng, quan liêu. Vì vậy, cải cách tiền lương là một yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển, qua đó góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả làm việc của bộ máy quản lý. Đề án cải cách tiền lương được bàn thảo nhiều tại Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) cũng được người bạn giáo viên của tôi cùng hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước trông chờ và kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi về chất. Đó là việc đồng lương sẽ thể hiện đúng giá trị những đóng góp của họ, giúp họ toàn tâm toàn ý gắn bó với công việc được giao. Đó cũng là khi đồng lương đã đủ sống!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.