Cùng bàn luận

Mô hình phát triển nhờ công nghệ

Thứ Sáu, 10/05/2019 | 15:45

Rất nhiều câu hỏi lớn đang được đặt ra đối với đất nước ta: Làm gì để tăng năng suất lao động, thoát bẫy thu nhập trung bình? Làm thế nào để phát triển nhanh và bền vững, phát triển bao trùm? Và Việt Nam có thể trở thành nước phát triển, quốc gia hùng cường, sánh vai cường quốc năm châu được hay không? Bằng cách nào?

Những câu hỏi ấy đã được đặt ra trong diễn đàn quốc gia đầu tiên về phát triển doanh nghiệp công nghệ được tổ chức ngày 9/5 tại Hà Nội. Tại diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đích danh rằng: Doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân để thực hiện khát vọng đất nước Việt Nam “hóa rồng” vào năm 2045.

Nền tảng công nghệ trên thế giới đã rất phát triển, cái chính là chúng ta cần nhanh chóng ứng dụng nó vào cuộc sống, vào nền kinh tế để giải quyết ngay những vấn đề đang đặt ra nhằm tạo ra các thành phố thông minh, xã hội thông minh, nền kinh tế thông minh và quốc gia thông minh. Các vấn đề tưởng chừng khó, tưởng chừng nan giản, nhưng với sự tham gia của công nghệ thì lại được giải quyết một cách hết sức nhẹ nhàng. 

Chúng ta đang phát động phong trào khởi nghiệp sôi nổi trên cả nước, với mong muốn là càng có nhiều doanh nghiệp được sinh ra thì sẽ càng có nhiều đóng góp cho kinh tế đất nước, giải quyết công ăn việc làm, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh”. Thế nhưng, sẽ tốt hơn nhiều nếu phong trào khởi nghiệp ấy được hướng mạnh tới việc khởi nghiệp trong công nghệ, hình thành các doanh nghiệp sáng tạo công nghệ. Như thế nền kinh tế của chúng ta sẽ dần dần được thay đổi về chất, mô hình phát triển của chúng ta thay vì phát triển nhờ tài nguyên thiên nhiên, đất đai, khoáng sản... thì sẽ được chuyển sang phát triển nhờ trí tuệ, chất xám. Trước mắt, các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ của nhân loại để sáng tạo ra các sản phẩm giải quyết vấn đề kinh tế - xã hội của Việt Nam. Rồi chúng ta sẽ dần hình thành nên một hệ sinh thái công nghệ, một xã hội công nghệ, một quốc gia công nghệ, là cơ sở để chúng ta nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới đóng góp cho nhân loại, giải các bài toán toàn cầu. Mô hình phát triển của đất nước chúng ta nên là như vậy!

HỒ QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.