Cùng bàn luận

Nâng trách nhiệm của công chức, viên chức

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:45

Trong những năm qua, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng đại đa số cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ở nước ta đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Đó là thực tế cần được ghi nhận. Thế nhưng, vẫn còn một bộ phận không nhỏ CBCCVC Nhà nước làm việc kém hiệu quả.

CBCCVC là những người hưởng lương từ tiền thuế của dân, vì vậy, phải có trách nhiệm phục vụ nhân dân. Vậy nhưng, không ít CBCCVC lại vô cảm trước những khó khăn, vất vả của người dân và doanh nghiệp, thậm chí còn có biểu hiện "hành" dân, hòng kiếm lợi cho mình. Tình trạng này vừa gây bức xúc trong nhân dân, vừa cản trở sự phát triển của đất nước.

Trước thực trạng trên, Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để khắc phục. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quyết tâm xây dựng "Chính phủ kiến tạo", nỗ lực cải cách để hệ thống hành chính mang tinh thần phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng để biến quyết tâm ấy thành hiện thực, trước hết phải từ nhận thức và hành động của đội ngũ CBCCVC.

Những CBCCVC làm việc kém hiệu quả được lý giải là do một số nguyên nhân như: Không đủ trình độ, năng lực; hoặc có đủ năng lực, trình độ nhưng thiếu động lực phấn đấu, làm việc cầm chừng vì viện lý do “lương chỉ có thế” thì chỉ cần "đánh trống ghi tên" giữ chỗ ở cơ quan Nhà nước, còn để thời gian kiếm thêm thu nhập ở bên ngoài; không muốn thay đổi cách thức quản lý vì muốn giữ lợi ích cho mình...

Với yêu cầu nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý nhà nước để phục vụ tốt hơn nền kinh tế và đời sống thì việc đầu tiên là phải cải thiện chất lượng làm việc của CBCCVC. Để thực hiện điều đó có nhiều giải pháp, nhưng giải pháp quan trọng hàng đầu là mỗi CBCCVC phải đề cao trách nhiệm, ý thức trong thực thi công vụ. Mỗi người cần phải tự trọng, có đạo đức công vụ, có ý thức học hỏi, liên tục trau dồi, bổ sung và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Cùng với đó, cần kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế, đưa ra khỏi hệ thống hành chính những CBCCVC không chịu thay đổi, thiếu ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ và năng lực kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ có như vậy mới bảo đảm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính.

CHIẾN THẮNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.