Cùng bàn luận

Nền tảng vững chắc nhất cho phát triển

Thứ Tư, 05/07/2017 | 15:39

Phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 với các địa phương vừa diễn ra tại Hà Nội. Suốt phiên họp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chăm chú lắng nghe báo cáo tình hình, từng đề xuất, kiến nghị của các địa phương.

Những câu hỏi mà Thủ tướng hay đặt ra với lãnh đạo các địa phương là: Có thể đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng hay không? Giải pháp nào, quyết tâm như thế nào để đạt và vượt kế hoạch?

Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay là điều rất khó khăn. Bởi, tăng trưởng quý 1 chỉ đạt 5,15%. Vì thế dù tăng trưởng quý 2 là 6,17%, thì 6 tháng đầu năm mới đạt 5,73%. Do đó chỉ số tăng trưởng 6 tháng cuối năm phải đạt 7,42% thì mới đạt mục tiêu cả năm. Như thế, nền kinh tế cần phải có những giải pháp tổng thể mang tính thông thoáng hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa và tận dụng các dư địa tăng trưởng. Tại phiên họp, cũng có nhiều ý kiến lo ngại, nếu như chúng ta quá "mải mê theo đuổi" chỉ tiêu tăng trưởng thì có thể sẽ kéo theo những hệ lụy giống như thời gian trước: Lạm phát cao, hiệu quả thấp, nợ xấu tăng... và trong đó có cả những hệ lụy mang tính dài hạn khi chúng ta cần phải đẩy mạnh khai thác tài nguyên.

Tuy nhiên, ngay trong phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Chúng ta không tăng trưởng bằng mọi giá, mà tăng trưởng phải gắn liền với tính bền vững, gắn với thế mạnh của Việt Nam”. Đây là một định hướng rất đúng đắn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% có quan trọng không? Cực kỳ quan trọng. Bởi chỉ tiêu ấy quyết định toàn bộ những vấn đề về nguồn lực quốc gia, việc làm, đời sống nhân dân, an sinh xã hội... Đạt được chỉ tiêu tăng trưởng ấy sẽ là tiền đề cho những năm sau và tạo nền tảng vững chắc để đạt mục tiêu tăng trưởng của cả giai đoạn 2016 - 2020. Thế nhưng, nếu chúng ta chỉ vì mục tiêu ngắn hạn mà thực hiện bằng mọi giá thì có thể sẽ có những ảnh hưởng dài hạn.

Vừa qua, một số địa phương đã đẩy mạnh đối thoại với doanh nghiệp, nhằm tìm ra những điểm vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chỉ đạo phải đẩy mạnh hoạt động này. Có đối thoại thì mới thấu hiểu, cán bộ phải xuống cơ sở thì mới hiểu vấn đề, mới tránh được quan liêu, cửa quyền, xa thực tiễn.

Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi chính là nền tảng vững chắc nhất cho phát triển.

QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.