Cùng bàn luận

Nghĩ cho môi trường xanh

Thứ Hai, 27/03/2017 | 16:07

Giờ Trái Đất được tổ chức vào đêm thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam nói chung và người Bạc Liêu nói riêng. Tuy nhiên 60 phút cho giờ Trái Đất trong đêm 25/3 vừa qua mang ý nghĩa biểu tượng hơn là một kết quả lớn lao giúp cho Trái Đất mát mẻ hơn.

Bởi thực tế dù 60 phút ấy giúp tiết kiệm được khá nhiều năng lượng do con người làm ra gây ảnh hưởng đến hành tinh xanh, nhưng để Trái Đất thật sự sạch hơn, bớt nóng hơn, để màu xanh phủ rộng hơn hành tinh này thì cần nhiều lắm những 60 phút như thế cũng như rất nhiều hành động xuất phát từ ý thức tự nguyện của mỗi con người. Chúng ta đều có thể có những hành động như tắt bớt bóng đèn hay thiết bị sử dụng điện không cần thiết, bỏ rác đúng vị trí, giảm sử dụng những vật liệu khó phân hủy, gây ảnh hưởng đến môi trường sống… nhưng quan trọng hơn, chúng ta phải biết trang bị cho mình và cho các thế hệ tiếp nối một nhận thức cao về bảo vệ môi trường. Chỉ khi nghĩ cho môi trường xanh, chỉ khi hành động xuất phát từ ý thức tự giác thì hành động đó mới đủ sức lan truyền mạnh mẽ trong xã hội. Tôi đã không ít lần chứng kiến những bạn trẻ sau khi đi làm công tác vệ sinh môi trường như nhặt rác thì lại vô tư bỏ vật dụng như bao tay nhựa ngay giữa đường. Có người khi mua hàng tranh thủ xin nhiều bọc ni-lông để đựng hàng, tránh làm dơ tay mà không nghĩ rằng mớ bọc đó hàng ngàn năm sau vẫn chưa phân hủy được. Lại có rất nhiều người nghĩ rằng nguồn nước ngầm là vô tận, cứ dùng thoải mái, tràn lan. Điều đáng quan tâm hơn nữa là nhiều trẻ em chưa được người lớn dạy dỗ cẩn thận, nghiêm túc về việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên chưa có một chút ý thức tự giác trong việc bỏ rác đúng nơi quy định dù ngay tại trường học.

Những hành động đẹp về bảo vệ môi trường đang được tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, điều đó là cần thiết. Và để những hành động đó trở thành việc làm hàng ngày, như một thói quen bình thường của người dân chứ không cần đến Giờ Trái Đất hay Ngày Môi trường thế giới thì nhất thiết sự chung tay của toàn xã hội, của mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi người phải nhiều hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.