Cùng bàn luận

Nghiêm trị “tham nhũng vặt”

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 16:19

Tại Phiên họp thứ 15 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2018 vừa diễn ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng đều nêu quan điểm: Việc PCTN muốn đi vào thực chất, đạt kết quả thực chất từ gốc rễ thì trước tiên phải coi trọng và quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng vặt (TNV).

Đây là việc sắp tới phải tập trung làm; chọn vài vụ điển hình đưa ra xử lý nghiêm minh để cảnh báo, răn đe chứ không chỉ tập trung vào những vụ án tham nhũng lớn.

Thực tế cho thấy, TNV chính là “cha đẻ” của các vụ đại án tham nhũng và gây ra nguy hại khôn lường "tích tiểu thành đại". Mặt khác, xét về mức độ hệ lụy niềm tin thì dẫu một vụ tham nhũng gây thất thoát hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, nhưng chưa chắc đã khác nhiều so với việc TNV vài chục triệu, thậm chí vài chục ngàn đồng. Bởi, TNV sẽ gây hại trực tiếp đến người dân, hình thành ở quần chúng những đánh giá không tốt về những đối tượng có liên quan. Lòng tin, thái độ thiện cảm của quần chúng là yếu tố quyết định sự vững bền của chế độ.

Xác định mức độ nguy hại đặc biệt của vấn nạn này, thời gian qua, các cấp, các ngành đều có những giải pháp để phòng, chống TNV; thậm chí, Ban Nội chính Trung ương đang nghiên cứu xây dựng đề án chống TNV. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thiết thực, trước mắt cần ưu tiên lựa chọn lĩnh vực nhạy cảm, nơi đang gây bức xức trong đời sống nhân dân về tình trạng TNV để xử lý quyết liệt, triệt để. Các ý kiến cho rằng, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần giao nhiệm vụ cụ thể cho người đứng đầu để họ đề cao trách nhiệm, có giải pháp quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc chiến chống TNV trên từng lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên với cấp ủy cấp dưới cần được tăng cường; chú trọng làm nghiêm, làm mạnh ở cơ sở. Nghiêm khắc xử lý đối tượng TNV và truy cứu trách nhiệm tổ chức đảng các cấp, lãnh đạo cơ quan, địa phương, đơn vị, khi để cán bộ dưới quyền TNV.

Để tạo nền tảng chống TNV một cách vững chắc, cả hệ thống chính trị cần tổ chức một đợt sinh hoạt sâu rộng; sớm tạo đồng thuận, thống nhất ý chí và hành động. Cùng với đó, cần sớm xóa bỏ triệt để thói quen và tâm lý xin - cho, vị tình sinh cả nể, bè cánh cục bộ địa phương... trong xã hội. Đặc biệt, cần đẩy mạnh, tăng cường việc giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh PCTN nói chung, chống TNV nói riêng. Mặt khác, cơ quan chức năng các cấp cũng cần sớm nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chế tài xử lý nghiêm minh những người tiếp tay, giúp sức cho tệ nạn TNV, cốt để có lợi cho bản thân mà vi phạm pháp luật.

NGUYỄN TẤN TUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.