Cùng bàn luận

Phải bảo vệ tinh thần “tôn sư trọng đạo”

Thứ Sáu, 30/03/2018 | 15:55

Những vụ hành hung giáo viên của phụ huynh học sinh trong thời gian gần đây làm dư luận phẫn nộ. Người ta đặt vấn đề: còn hay không tinh thần tôn sư trọng đạo trong thời buổi “thế giới phẳng” như ngày nay?

Người Việt luôn tự hào với truyền thống tôn sư trọng đạo được gìn giữ và lưu truyền từ ngàn xưa. "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy", người Việt luôn đặt vị trí người thầy lên cao, dù đó là thời phong kiến hay xã hội hiện đại ngày nay. Bởi ở đâu, lúc nào người thầy cũng mang đến những giá trị quý giá nhất trong việc bồi đắp nhân cách, tâm hồn, kiến thức cho con người. Và cũng chính người thầy đã mang đến ánh sáng văn minh thông qua những con chữ, những kiến thức cơ bản để giúp cuộc sống thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

Vậy mà, có những phụ huynh đã không ngại ngần bắt giáo viên phải quỳ xin lỗi hay hành hung giáo viên đến bị thương, bất chấp giáo viên đang trong giai đoạn thai kỳ chỉ vì đứa con của họ được cho là đã bị các cô sử dụng bạo lực trong quá trình giảng dạy. Trong khi vấn đề chưa rõ trắng đen thì các phụ huynh này đã tự cho mình cái quyền làm "quan tòa" để "xử lý" những người vẫn hàng ngày chăm sóc, dạy dỗ con mình. Mọi nét đẹp của tinh thần tôn sư trọng đạo đã bị đạp đổ và vấy bẩn trong những hành động đáng xấu hổ đó.

Có nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân dẫn đến tình trạng phụ huynh xem thường đạo lý mà hành hung giáo viên. Là do giá trị vật chất được xem trọng trong khi nền tảng đạo đức truyền thống bị xem nhẹ. Do lối sống hiện đại với những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, từ những đa sản phẩm truyền thông đầy bạo lực. Và cũng có ý kiến cho rằng do lối thương con cực đoan, cách sống vô cảm, không quan tâm đến cảm xúc của người khác cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cho dù là nguyên nhân nào thì sự vào cuộc mạnh mẽ, kiên quyết của cấp ủy đảng, chính quyền cùng ngành Giáo dục và các cơ quan chức năng ngay lúc này là rất cần thiết. Điều đó cho thấy tinh thần tôn sư trọng đạo cần được gìn giữ và bảo vệ, phẩm giá người thầy phải được tôn trọng và đặt lên cao như truyền thống, không vì những tác động tiêu cực của cuộc sống hiện đại mà cho qua những đạo lý đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Việt. Và những ai xâm phạm đạo lý đó sẽ bị xử lý một cách nghiêm khắc nhất.

Bởi trong cuộc sống ngày nay, nhiều giá trị cũ có thể mất đi hay thay đổi nhưng tinh thần "tôn sư trọng đạo" thì tuyệt nhiên cần phải được gìn giữ một cách cốt lõi.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.